Tàu Cygnus lần đầu 'cập bến' ISS

(TNO) Sau một tuần trễ hẹn do lỗi kỹ thuật, tối 29.9, tàu vũ trụ vận tải tư nhân Cygnus đã 'cập bến' Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thành công trong sứ mệnh lắp ghép đầu tiên trong không gian của con tàu này.

(TNO) Sau một tuần trễ hẹn do lỗi kỹ thuật, tối 29.9, tàu vũ trụ vận tải tư nhân Cygnus đã 'cập bến' Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thành công trong sứ mệnh lắp ghép đầu tiên trong không gian của con tàu này, AFP cho biết.

Tàu Cygnus lần đầu 'cập bến' ISS - ảnh 1
Tàu Cygnus bay đến áp sát ISS - Ảnh: NASA

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thì con tàu không người lái đầu tiên của Công ty Orbital Sciences (Mỹ) đã bay đến tiếp cận với ISS, và được các phi hành gia trong trạm dùng cánh tay robot chụp lấy vào lúc 18 giờ ngày 29.9 (giờ VN), rồi từ từ điểu chỉnh nó vào vị trí kết nối tại mô-đun Harmony.

Trước đó, tàu Cygnus đặt trên tên lửa đẩy hai tầng Antares rời bệ phóng tại Trung tâm phóng tên lửa Wallops của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) trên đảo Wallops, bên bờ Đại Tây Dương ở Virginia (Mỹ) vào ngày 18.9.

Theo kế hoạch, tàu bay đến ISS vào ngày 22.9. Tuy nhiên, một trục trặc ở phần mềm quản lý định vị tàu đã xảy ra khiến tàu không thể 'cập bến' ISS như dự kiến. Sau đó một ngày, tàu tiếp tục được hoãn lắp ghép với ISS để nhường đường cho tàu Soyuz TMA-10 đưa ba phi hành gia lên làm việc trên trạm vào hôm 26.9.

Với lần kết nối thành công này, tàu Cygnus đã tiếp bước con tàu Dragon của Công ty SpaceX để trở thành tàu vũ trụ tư nhân thứ hai có khả năng vận chuyển hàng hóa lên không gian.

Được biết, Orbital Sciences đạt được hợp đồng với NASA trị giá 1,9 tỉ USD nhằm đưa tàu vũ trụ Cygnus do công ty này chế tạo đem hàng hóa đến ISS. Tổng cộng, Orbital Sciences sẽ có tám chuyến đưa tàu Cygnus lên ISS để hoàn thành hợp đồng trên.

Sau sứ mệnh thử nghiệm trên, vào tháng 12 tới, Orbital Sciences sẽ phóng tàu Cygnus thực hiện chuyến bay chính thức đầu tiên cho hợp đồng với NASA.

Tàu Cygnus lần đầu 'cập bến' ISS - ảnh 2
Tàu Cygnus được cánh tay robot đưa vào cổng kết nối trên ISS - Ảnh: NASA

Trước đó, Công ty SpaceX của tỉ phú internet Elon Musk đã mở ra một chương mới trong việc khám phá vũ trụ với sự tham gia của các công ty, tổ chức tư nhân, khi đưa thành công tàu vũ trụ Dragon đến cung cấp hàng hóa cho ISS.

Sau chuyến bay thử nghiệm thành công đưa tàu Dragon đến kết nối với ISS vào ngày 22.5.2012, SpaceX đã thực hiện được hai chuyến bay thương mại đầu tiên lên vũ trụ vào ngày 8.10.2012 và ngày 1.3.2013, trong bản hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD ký kết hồi năm 2008 với NASA cho 12 chuyến bay của tàu Dragon đến ISS.

Khác với tàu Dragon có thể quay trở về Trái đất, tàu Cygnus của Orbital Sciences khi hoàn thành sứ mệnh sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển cùng rác thải của ISS.

Tiến Dũng