Tàu Dragon hoàn thành sứ mệnh lịch sử

01/06/2012 09:39 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ Dragon của Công ty SpaceX vào hôm 31.5 đã trở về trái đất thành công khi đáp an toàn xuống Thái Bình Dương, kết thúc sứ mệnh lịch sử của con tàu tư nhân đầu tiên bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo AFP.

"Thực không còn gì có thể tốt đẹp hơn", giám đốc Công ty SpaceX, tỉ phú internet, người đồng sáng lập trang PayPal Elon Musk nói, sau khi tàu vận tải không người lái Dragon đáp xuống vùng biển ngoài khơi Mexico vào lúc 11 giờ 42 phút ngày 31.5 (giờ địa phương, tức 22 giờ 42 phút tối cùng ngày theo giờ VN).

Chuyến trở về an toàn của con tàu sau hành trình xuyên không gian kéo dài 9 ngày mang hàng hóa cung cấp cho trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD, đã mở ra một chương mới trong việc khám phá vũ trụ với sự tham gia của các công ty, tổ chức tư nhân.

 
Tàu Dragon trở về an toàn trên Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

Trước đó, tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 phóng lên không gian từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) vào sáng 22.5, sau nhiều lần trì hoãn do các sự cố về công tác chuẩn bị và kỹ thuật. Tàu đã đến kết nối với ISS vào khuya 25.5 trên quỹ đạo ở độ cao 402 km và tách khỏi trạm vào lúc 15 giờ 7 phút ngày 31.5 (giờ VN).

Tàu đã mang đến cho các phi hành gia trên ISS 544 kg hàng hóa và khi rời trạm, tàu mang về các chất thải, thiết bị không sử dụng, một số mẫu vật khoa học... nặng 635 kg. Theo AFP, sau khi tàu Dragon được vận chuyển về bang Texas (Mỹ), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ thu hồi số hàng hóa này.

Sau sứ mệnh lịch sử này, SpaceX sẽ phát triển con tàu Dragon trở thành tàu vũ trụ có người lái để bay đến ISS trước năm 2015, nhằm cạnh tranh với Nga, nước đang giữ độc quyền trong việc đưa người lên không gian bằng tàu Soyuz. Hiện mỗi chỗ ngồi trên tàu Soyuz mà NASA phải trả cho phía Nga là 63 triệu USD.

Với việc phát triển con tàu Dragon trên, SpaceX đã nhận được 381 triệu USD từ NASA, một phần trong bản hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD kéo dài nhiều năm để phát triển con tàu vũ trụ đưa hàng hóa đến ISS và trở về.

Theo kế hoạch, SpaceX sẽ thực hiện tiếp chuyến bay vũ trụ mang hàng đến ISS của tàu Dragon vào tháng 9 tới. Hiện một tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã có mặt tại Cape Canaveral để bắt đầu các công tác chuẩn bị, theo AP.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của SpaceX là Tập đoàn khoa học Orbital đang hy vọng sẽ thực hiện được chuyến bay vũ trụ đầu tiên vào cuối năm nay, với con tàu rời bệ phóng tại đảo Wallops ở bang Virginia. Theo Reuters, Orbital cũng đạt được bản hợp đồng tương tự SpaceX với giá trị bản hợp đồng là 1,9 tỉ USD.

Tiến Dũng

>> Tàu Dragon rời Trạm Vũ trụ quốc tế
>> Tàu Dragon lắp ghép thành công với ISS
>> Trạm Vũ trụ Quốc tế tăng quỹ đạo thêm 1,5 km
>> Tàu Dragon rời bệ phóng cho sứ mệnh lịch sử
>> Tàu Dragon chuẩn bị cho sứ mệnh lịch sử
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn
>> Hoãn ngày phóng phi thuyền tư nhân đầu tiên
>> Tàu tiếp tế rời bệ phóng để bay đến ISS
>> Trung Quốc sẽ phóng 30 vệ tinh trong năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.