Tàu Endeavour đến trạm vũ trụ

17/11/2008 11:13 GMT+7

(TNO) Sáng nay 17.11, sau chuyến bay kéo dài hai ngày, tàu con thoi Endeavour đã đến kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế ISS ở quỹ đạo cách Trái đất 359 km trên nam Thái Bình Dương, bắt đầu cho sứ mệnh mở rộng không gian làm việc và tăng tiện nghi cuộc sống cho các phi hành gia sống tại trạm.

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ NASA cho biết, tàu Endeavour đến trạm vũ trụ lúc 5 giờ 1 phút sáng 17.11 (giờ VN). Sau đó, khi cửa sập ngăn giữa tàu và trạm mở ra vào lúc 7 giờ 16, phi hành đoàn tàu Endeavour gồm bảy người đã bước vào trạm vũ trụ trong sự chào đón nồng nhiệt của ba phi hành gia có mặt tại đây.

Nhiệm vụ chính của tàu Endeavour lần này là đem đến lắp ráp mô-đun hậu cần đa ngăn có tên Leonardo vào trạm. Nhờ mô-đun này, từ năm sau, trạm vũ trụ sẽ có sáu phi hành gia thường trực làm việc (so với ba như hiện nay) với buồng ngủ, nhà bếp và phòng vệ sinh mới, ngoài ra còn có hệ thống xử lý nước trị giá đến 250 triệu USD.

Theo kế hoạch, hai phi hành gia Heidemarie Stefanyshyn-Piper và Stephen Bowen đến từ tàu Endeavour sẽ có 4 chuyến đi bộ ra ngoài không gian để tiến hành bảo dưỡng thiết bị quay các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời; kiểm tra các bộ phận của phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản để chuẩn bị cho chuyến bay tàu con thoi vào năm sau nhằm gắn bộ phận cuối cùng của phòng thí nghiệm trị giá 3 tỉ USD này...

Tàu Endeavour được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ) ngày 14.11 (giờ địa phương). Đây là chuyến đi mang nhiều ý nghĩa khi đúng vào dịp này 10 năm trước (ngày 20.11.1998), chuyến bay tàu con thoi đầu tiên được thực hiện để bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ ước tính trị giá đến 100 tỉ USD từ thỏa thuận hợp tác giữa Mỹ, Canada, Nhật và châu u.

 
Chỉ huy trưởng tàu Endeavour Chris Ferguson (giữa) và chỉ huy trưởng ISS Mike Fincke (phải) ôm nhau vui mừng. Người bên trái là phi hành gia Yury Lonchakov của ISS - Ảnh: Reuters

D.B (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.