Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn

27/04/2012 20:14 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ Soyuz với hai phi hành gia Nga và một phi hành gia Mỹ vào hôm nay (27.4) đã rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để trở về trái đất an toàn tại Kazakhstan, theo Reuters.

Tàu Soyuz TMA-22 đã đáp xuống đúng kế hoạch ở vùng thảo nguyên phía bắc thị trấn Arkalyk của Kazakhstan vào lúc 15 giờ 45 phút chiều nay 27.4 (giờ Nga, tức 18 giờ 45 phút cùng ngày theo giờ VN).

Trước đó, con tàu vũ trụ của Nga đã tách khỏi ISS vào lúc 15 giờ 18 phút cùng ngày (giờ VN).

 tàu Soyuz
Một tàu Soyuz của Nga lúc trở về trái đất - Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) đã huy động một số máy bay và trực thăng, cũng như sáu xe cứu hộ để nhanh chóng tìm kiếm và ứng cứu các phi hành gia sau khi đáp xuống đất.

Như vậy, sau gần sáu tháng kể từ ngày được Roscosmos phóng lên quỹ đạo vào ngày 16.11.2011, ba phi hành gia gồm Anton Shkaplerov, Anatoly Ivanishin (cùng của Nga) và Dan Burbank (Mỹ) đã về nhà an toàn.

Với chuyến trở về này, sứ mệnh đoàn bay quốc tế ISS thứ 30 với chỉ huy trưởng là nhà du hành 50 tuổi Burbank đã kết thúc.

Hiện ba phi hành gia còn lại trên ISS là Donald Pettit (Mỹ), Oleg Kononenko (Nga) và phi hành gia Hà Lan Andre Kuipers đã trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 31 với chỉ huy trưởng là Kononenko.

Ba nhà du hành của đoàn bay quốc tế ISS thứ 31 này được tàu Soyuz TMA-03M đưa lên quỹ đạo vào ngày 21.12.2011 và theo dự kiến họ sẽ trở về trái đất vào đầu tháng 7.2012.

Hiện tại, Roscosmos đang hoàn tất các bước chuẩn bị để phóng tàu Soyuz TMA-04M, mang theo ba phi hành gia Joe Acaba (Mỹ), Gennady Padalka và Sergei Revin (cùng của Nga) vào ngày 14.5 tới, đến gia nhập đoàn bay quốc tế ISS thứ 31.

Tiến Dũng

>> Tàu vũ trụ Progress kết nối với ISS
>> Hoãn ngày phóng phi thuyền tư nhân đầu tiên
>> Tàu vũ trụ tư nhân kết nối ISS
>> Tàu vũ trụ tư nhân Dragon sắp cất cánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.