Tên lửa Proton rời bệ phóng kể từ tháng 7

30/09/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Một tên lửa đẩy Proton-M vào sáng nay (30.9) mang theo vệ tinh viễn thông của châu u đã được Nga phóng lên quỹ đạo, lần đầu tiên kể từ đợt phóng thất bại hồi tháng 7 vừa qua.

(TNO) Một tên lửa đẩy Proton-M vào sáng nay (30.9) mang theo vệ tinh viễn thông của châu u đã được Nga phóng lên quỹ đạo, lần đầu tiên kể từ đợt phóng thất bại hồi tháng 7 vừa qua, RIA Novosti dẫn Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho hay.


Một tên lửa đẩy Proton-M của Nga rời bệ phóng - Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, các đợt phóng tên lửa Proton-M đã bị đình chỉ, sau khi một tên lửa loại này mang theo ba vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga rơi ngay sau khi rời bệ phóng hồi đầu tháng 7 qua.

Kết quả cuộc điều tra nguyên nhân được hé lộ là do ba bộ cảm biến trên tên lửa đã bị gắn ngược.

Đợt phóng tên lửa Proton-M đầu tiên sau thất bại trên diễn ra vào sáng nay tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, với vệ tinh viễn thông được đưa lên quỹ đạo là Astra 2E, kế hoạch ban đầu rời bệ phóng vào ngày 12.9 qua nhưng phải hoãn lại đến hôm nay do trục trặc ở tầng đầu tiên của tên lửa.

Theo phát ngôn viên của Roscosmos thì tên lửa rời bệ phóng vào lúc 4 giờ 38 phút sáng 30.9 (giờ VN), và dự kiến vệ tinh sẽ tách khỏi tầng đẩy tăng cường Briz-M của tên lửa vào lúc 13 giờ 50 phút chiều cùng ngày (giờ VN).

Được biết, sự cố hồi tháng 7 là sự nối tiếp của một loạt thất bại trong chương trình phóng tên lửa vũ trụ của Nga, khiến cho nhiều quan chức ngành công nghệ vũ trụ của nước này mất chức.

Tiến Dũng

>> Tên lửa Nga "cõng" vệ tinh Mỹ rơi xuống đại dương
>> Tên lửa Nga bảo vệ địa cầu
>> Tên lửa Nga giúp phóng vệ tinh châu u
>> Triều Tiên bị nghi sắp thử tên lửa
>> Mỹ bắn thử tên lửa đánh chặn thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.