Thận nhân tạo từ tế bào gốc

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Úc đã phát triển thành công thận nhân tạo từ tế bào gốc. Đây là bước đột phá giúp bệnh nhân cần cấy ghép thận không phải chờ quá lâu để có thận hiến tặng.
 Thận nhân tạo từ tế bào gốc - ảnh 1

Bên cạnh đó, thận nhân tạo từ chính tế bào gốc của bệnh nhân nên ít lo thải ghép. Bước đột phá này đã được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology. Theo đó, các nhà khoa học đã có nhiều năm nghiên cứu chuyển đổi da người thành organoid, có chức năng như thận mini và kích cỡ chỉ vài milimet.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tiếp tục tăng được kích cỡ của thận và giá thành cũng sẽ rẻ hơn, dự kiến trong 3-5 năm tới. Thậm chí có thể dùng liệu pháp này để chữa quả thận bị suy yếu, trong một số trường hợp không thành công thì mới cấy ghép thận.

Song Mai