Thành viên mới trong bảng tuần hoàn hóa học

13/06/2009 22:38 GMT+7

Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, vốn rất quen thuộc với mọi người, sẽ có thêm một nguyên tố mới - nguyên tố siêu nặng 112.

Nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của giáo sư Sigurd Hofmann đã làm việc tại Trung tâm nghiên cứu ion nặng ở Darmstadt (Đức) với mục đích đặt tên cho nguyên tố mới trước khi chính thức đưa nó vào bảng tuần hoàn hóa học. Hofmann cùng các cộng sự đã chứng minh sự tồn tại của các nguyên tố mới có số nguyên tử từ 107-111. Chúng được biết đến như là những nguyên tố siêu nặng. Để sáng tạo ra nguyên tố số 112, Hofmann cùng các cộng sự đã sử dụng công cụ tăng tốc hạt dài 120 mét bắn chùm tia chứa ion kẽm vào nguyên tử chì. Hạt nhân của hai nguyên tố này kết hợp cùng nhau để tạo ra hạt nhân của một nguyên tố mới.

Những nguyên tố nhân tạo siêu nặng này thường rất không bền, chúng nhanh chóng bị phân rã chỉ trong vòng vài mili giây và giải phóng năng lượng. Cần phải thực nghiệm rất nhiều lần để xác định được một nguyên tố mới, điều đó giải thích tại sao phải rất tốn thời gian thì nguyên tố số 112 mới được Liên hiệp ứng dụng hóa học quốc tế (IUPAC) công nhận.

IUPAC tạm đặt tên cho nguyên tố mới là ununbium - theo tiếng Latin có nghĩa là 112. Tuy nhiên, nhóm của giáo sư Hofmann vẫn muốn nó có một cái tên chính thức.

Vào năm 2006, Hofmann đã cùng các nhà khoa học người Nga tuyên bố về sự phát hiện nguyên tố 118, ra đời bằng cách bắn chùm tia ion calci vào nguyên tố californium.

Tạ Xuân Quan (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.