Thêm bằng chứng về tác hại của cần sa

26/07/2013 08:37 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng việc sử dụng cần sa thường xuyên ở thời thanh niên, chứ không phải ở độ tuổi trưởng thành, có thể gây tổn hại lâu dài cho chức năng não và khả năng nhận thức.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng việc sử dụng cần sa thường xuyên ở thời thanh niên, chứ không phải ở độ tuổi trưởng thành, có thể gây tổn hại lâu dài cho chức năng não và khả năng nhận thức, theo hãng tin UPI.

Tác giả nghiên cứu Asaf Keller, giáo sư tại Trường Y Đại học Maryland, khẳng định việc sử dụng cần sa thường xuyên ở thời thanh niên làm tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm thần, chẳng hạn như bệnh tâm thần phân liệt.

“Trong 20 năm qua, đã có một cuộc tranh cãi quyết liệt về những tác động lâu dài của cần sa, với một số bằng chứng cho thấy việc sử dụng nó vào thời thanh niên có khả năng gây hại”, ông Keller nói.

“Các cuộc nghiên cứu trước đây đã cho thấy trẻ bắt đầu sử dụng cần sa trước tuổi 16 có rủi ro bị khiếm khuyết nhận thức lâu dài tăng cao, và khả năng bị các rối loạn tâm thần như bệnh tâm thần phân liệt cũng gia tăng đáng kể hơn”, theo ông Keller.

Đồng tác giả nghiên cứu Sarah Paige Haughwout, một kỹ thuật viên tại phòng thí nghiệm của ông Keller, đã xem xét những dao động ở vỏ não - khuôn mẫu hoạt động của các nơ ron thần kinh trong não - ở loài chuột.

Các con chuột non được cho tiếp xúc với thành phần hoạt tính của cần sa với liều thấp trong 20 ngày trước khi trở về với “anh chị em ruột” và phát triển bình thường. Thử nghiệm này được lập đi lập lại ở các con chuột trưởng thành vốn chưa bao giờ được cho tiếp xúc với cần sa trước đó.

Quá trình nghiên cứu trên cho thấy những dao động ở vỏ não và khả năng thực hiện các bài tập về hành vi nhận thức vẫn bình thường ở các con chuột trưởng thành, cho thấy chỉ việc tiếp xúc với cần sa ở giai đoạn thanh niên mới gây tổn thương khả năng nhận thức thông qua cơ chế này.

“Chúng tôi đã xem xét các khu vực khác nhau của não. Phần sau não phát triển trước nhất, và các phần trước của não phát triển trong giai đoạn thanh niên. Chúng tôi nhận thấy vỏ não trước chịu tác động của cần sa nhiều hơn đáng kể trong giai đoạn thanh niên. Đây là khu vực não kiểm soát các chức năng như vạch kế hoạch và kiểm soát hành vi bốc đồng. Nó cũng là khu vực bị tác động nhiều nhất khi mắc bệnh tâm thần phân liệt”, ông Keller nói.

Kết quả được công bố trên chuyên san Neuropsychopharmacology.

Khang Huy

>> Trồng cần sa để… nuôi dế?
>> Cảnh sát ăn nhầm bánh chứa cần sa
>> Trồng cần sa trong trang trại
>> Nguy cơ sinh non nếu dùng cần sa
>> Tìm ra gien bệnh tâm thần phân liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.