Thiên tài khoa học sẽ "tuyệt chủng"

01/02/2013 16:49 GMT+7

(TNO) Chuyên san Nature vừa đăng bài bình luận của một giáo sư nổi tiếng, theo đó ông này cho rằng kỷ nguyên của thiên tài đã khép lại.

(TNO) Chuyên san Nature vừa đăng bài bình luận của một giáo sư nổi tiếng, theo đó ông này cho rằng kỷ nguyên của thiên tài đã khép lại.

Trưởng khoa Tâm lý học Đại học California (Mỹ), Keith Simonton, đã có bài phân tích gây tranh cãi trên chuyên san uy tín Science, với nội dung rằng nhân loại có thể sẽ không tạo ra được những thiên tài như Einstein, Newton, Darwin...


Phải chăng tương lai sẽ vắng bóng những thiên tài như Einstein khi xưa? - Ảnh: AFP

Lý giải cho suy luận trên, ông cho rằng con người đã khám phá cặn kẽ hầu hết mọi ý tưởng về sự hoạt động của thế giới tự nhiên. Bất kỳ nghiên cứu mới nào sau này khó mà bổ sung thêm nhiều cho nền tảng tri thức như trước đây.

Phân tích của giáo sư Simonton nhiều khả năng tạo nên làn sóng tranh luận trong và ngoài giới khoa học. Nếu không có sự xuất hiện của thiên tài trong tương lai, làm sao con người có thể tiến lên những đỉnh cao mới về tri thức?

Giáo sư Simonton đã nghiên cứu về thiên tài và sự đóng góp của họ cho khoa học trong hơn 30 năm qua, và thậm chí viết sách về đề tài này. Ông cũng hy vọng mình dự đoán sai, nhưng diễn biến những năm gần đây càng củng cố thêm nghi ngờ của Simonton.

Sau thời Einstein, ít có nhà khoa học nào nổi bật để có thể được công nhận là thiên tài, một phần do cơ chế hoạt động theo đội nhóm hiện tại khi triển khai các công trình nghiên cứu, theo chuyên gia Mỹ.

Phi Yến

>> Thiên tài ban đêm
>> Thiên tài sống" Ishiguro truyền cảm hứng chế tạo robot cho giới trẻ Việt
>> Thiên tài bị đày đọa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.