Thiên thạch to bằng nửa sân banh vừa bay sát Trái đất

(TNO) Một thiên thạch to với "kích thước" gần bằng một nửa sân bóng đá đã lướt qua rất gần Trái đất vào lúc 2 giờ 25 phút sáng ngày 16.2 (giờ Việt Nam).

Thiên thạch này, được đặt tên là 2012 DA 14, đã bay cách Trái đất ở vị trí gần nhất là vào khoảng 27.000 km, NASA thông báo ngày 16.2.

Đây là “khoảng cách bay gần Trái đất nhất của một thiên thạch với kích cỡ như trên”, cơ quan không gian Mỹ cho hay.

Đồ họa phác thảo hình ảnh thiên thạch 2012 DA 14 của NASA

Thiên thạch to bằng nửa sân banh vừa bay sát Trái đất
Hình ảnh thiên thạch 2012 DA 14 (chấm trắng nhỏ ngay chính giữa) do Đài thiên văn FRAM của Argentina chụp được

Các nhà thiên văn học cho biết 2012 DA 14 không lớn bằng thiên thạch khiến loài khủng long bị tuyệt chủng, nhưng nó có thể hủy diệt cả một thành phố lớn nếu đâm vào Trái đất.

Thiên thạch này cũng đã không đụng vào các vệ tinh viễn thông và NASA tính toán quỹ đạo bay của 2012 DA 14 sẽ khiến nó bay ngày càng xa hành tinh xanh trong thời gian tới.

Được biết, thiên thạch 2012 DA 14 tình cờ được các nhà thiên văn phát hiện sau khi nó bay ngang qua Trái đất vào tháng 2.2012.

NASA ước tính cứ trung bình 40 năm thì có một thiên thạch nhỏ cỡ 2012 DA 14 lướt qua Trái đất và chỉ 1.200 năm thì mới va chạm với Trái đất một lần.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện khoảng 9.500 thiên thể với đủ mọi kích cỡ bay sát Trái đất.

Hoàng Uy