Thực vật hoang dã bảo vệ mùa màng

08/09/2014 14:32 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã lên được danh mục những cây cỏ hoang dại nhưng rất hữu ích đối với di truyền của những cây lương thực quan trọng.

(TNO) Các nhà khoa học đã lên được danh mục những cây cỏ hoang dại nhưng rất hữu ích đối với di truyền của những cây lương thực quan trọng.

Phần lớn những cây hoang dại có ích đó lại nằm ở vùng đang xảy ra xung đột tại Trung Đông như: Palestine, Israel, Syria, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Iran.

Các nhà nghiên cứu từ đại học Birmingham (Anh quốc) cho biết có 173 loại cây lương thực, nhưng lại có đến 1.667 loại cây dại "giúp" cho sức khỏe và năng suất cây trồng.

Những cây hoang dại này mang những gene giúp cho cây lương thực kháng bệnh, chống chịu hạn hán, chịu được nhiệt độ thấp, chống được côn trùng gây hại và giúp chịu được sự tác hại của việc biến đổi khí hậu.

Trang mạng irishtimes.com dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết mức độ cao nhất của những cây có lợi hiện ở Syria và Lebanon.

Tổ chức Lương nông thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (FAO) đã yêu cầu đại học Birmingham xây dựng kế hoạch bảo tồn những cây cỏ dại nhưng đáng quý này vì 17% trong số chúng bị đe dọa tuyệt chủng.

Tạ Xuân Quan

>> Tăng cường phòng trừ chuột bảo vệ mùa màng
>> Cây lương thực sẽ giảm chất lượng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.