Tỉ phú Guy Laliberte đến trạm vũ trụ

02/10/2009 20:19 GMT+7

(TNO) Chiều nay 2.10, tàu vũ trụ Soyuz TMA-16 của Nga mang theo ba nhà du hành, trong đó có tỉ phú người Canada Guy Laliberte - ông chủ gánh xiếc nổi tiếng thế giới Cirque du Soleil (Rạp Xiếc Mặt Trời) - đã đến kết nối với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), theo Reuters.

Tin từ website của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tàu Soyuz TMA-16 đã đến lắp ráp vào mô-đun Zvezda của ISS ở quỹ đạo có độ cao 355 km vào lúc 15 giờ 35 phút chiều nay (giờ VN). Trước đó, tàu được phóng từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào chiều 30.9 qua.

Sau khi kết nối với ISS hơn hai tiếng, lúc 17 giờ 57 phút, ba nhà du hành của tàu Soyuz TMA-16 là tỉ phú Laliberte cùng hai phi hành gia Maxim Suraev (Nga, 37 tuổi) và Jeffrey Williams (Mỹ, 51 tuổi) đã bước qua cổng nối để vào trạm.

Theo dự kiến, tỉ phú Laliberte sẽ ở lại trạm vũ trụ cho đến ngày 10.10, sau đó ông sẽ cùng với hai phi hành gia Gennady Padalka (Nga) và Michael Barratt (Mỹ) trở về trái đất trên tàu Soyuz TMA-14.

Với chi phí cho chuyến đi lên đến 35 triệu USD, tỉ phú Laliberte đã trở thành du khách không gian thứ bảy trong lịch sử. Và rất có thể ông sẽ là người cuối cùng thực hiện được chuyến đi đáng mơ ước này trong vài năm tới, vì vào tháng 9 năm sau, khi đội tàu con thoi của Mỹ hết hạn sử dụng, ba vị trí trên các tàu Soyuz sẽ chỉ dành cho các phi hành gia đến làm việc trên ISS.

Được biết, thông điệp mà tỉ phú Laliberte muốn thể hiện qua chuyến đi này là việc ông muốn báo động cho cả thế giới về tình trạng thiếu nước sạch ở trái đất. Trong ngày 9.10, tỉ phú Laliberte sẽ thực hiện chương trình biểu diễn kéo dài hai giờ trực tiếp ở 14 thành phố trên thế giới với sự tham dự của cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore, ban nhạc rock Ireland U2 để nâng cao nhận thức của thế giới về tình trạng thiếu nước sạch này.

Tiến Dũng

>> Tỉ phú Guy Laliberte bay vào không gian
>> Đường lên vũ trụ của tỉ phú Guy Laliberte

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.