Tiêm nanobot ADN vào gián

12/04/2014 16:05 GMT+7

(TNO) Một ngày không xa, rô bốt nano (nanobot) có thể được lập trình để tìm kiếm bệnh tật bên trong cơ thể người và điều trị ngay tại chỗ.

(TNO) Loài gián đã trở thành chuột lang mới, sau khi các nhà khoa học thành công khi tiêm rô bốt nano làm từ ADN để thử nghiệm thuốc đang điều chế.

Tiêm nanobot ADN vào gián
Các chuyên gia đã thành công khi cài nanobot vào cơ thể sống - Ảnh: MIT 

Các rô bốt nano (gọi tắt là nanobot) được tạo ra từ những dải ADN có thể gấp và phục hồi nguyên trạng như kỹ thuật xếp hình origami, cho phép chúng mang theo thuốc men đặc trị.

Chúng có thể hoạt động như các máy tính mini, chạy những nhiệm vụ đơn giản, nhưng một ngày không xa nanobot có thể được lập trình để tìm kiếm bệnh tật bên trong cơ thể người và điều trị ngay tại chỗ.

Đây là công trình nghiên cứu do chuyên gia Daniel Levner của Đại học Harvard (Mỹ) dẫn đầu, hợp tác với các đồng nghiệp thuộc Đại học Bar Ilan ở Israel.

Họ đã lập trình nanobot ADN để chúng tương tác với nhau và di chuyển bên trong một con gián sống.

Mỗi nanobot chứa chất đánh dấu quang học, để nhóm chuyên gia dõi theo đường đi của chúng, đồng thời xác định được thời điểm rô bốt mở ra và đưa hóa chất mang theo đến nơi đã định, theo báo cáo trên chuyên san Nature Nanotechnology. 

Hạo Nhiên

>> Cấy nanobot vào não người
>> Bất tử nhờ cấy não vào rô bốt
>> Rô-bốt tương lai sẽ có thể tự "sinh sản
>> Mật mã ngầm trong ADN
>> Giải mã ADN Tào Tháo
>> Vắc xin ADN tiêm không đau 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.