Tìm được cách trì hoãn lão hóa

(TNO) Các cuộc nghiên cứu mới cho thấy chuột già được bơm máu của chuột trẻ dường như đảo ngược những tác động của quá trình lão hóa.

Chuột
Nghiên cứu trên chuột đã giúp phát hiện protein GDF11 có thể tác động đến quá trình lão hóa - Ảnh: Shutterstock

Sau khi máu thanh xuân được bơm vào hệ tuần hoàn của chuột già hơn, các chuyên gia phát hiện có những chuyển biến hiệu quả ở các đối tượng thí nghiệm, từ hoạt động não bộ, sức mạnh cơ bắp và hoạt động thể chất.

Những con chuột này cũng chạy lâu hơn trên máy chạy bộ so với nhóm tiêm dung dịch muối, trong khi chuột trẻ được bơm máu già lại có dấu hiệu lão hóa sớm.

Kết quả trên được rút ra từ 3 cuộc thí nghiệm, được đăng lần lượt trên chuyên san ScienceNature Medicine, với hai cuộc nghiên cứu do Viện Tế bào gốc Harvard (Mỹ) thực hiện, và dự án còn lại của Đại học Stanford.

Các chuyên gia đang nỗ lực thu hẹp phạm vi tìm kiếm những yếu tố trong máu có thể ảnh hưởng đến quá trình đảo ngược lão hóa, và phát hiện protein GDF11 có tác dụng tương tự khi được tiêm vào chuột già.

Dù cho rằng vẫn còn một số thành phần trong máu có thể hỗ trợ việc trì hoãn tiến trình lão hóa, nhưng protein trên là một trong những yếu tố chính.

Các chuyên gia hy vọng có thể sớm triển khai thử nghiệm ở người, từ đó mở ra phương hướng điều trị những căn bệnh như mất trí nhớ và Alzheimer.

>> Phát hiện protein làm chậm lão hóa