Tìm thấy loài ếch tưởng đã tuyệt chủng

Một con ếch rất hiếm được cho là loài đã tuyệt chủng lại được tìm thấy ở miền bắc Israel. Đó là giống ếch sơn Hula đã biệt tăm từ năm 1955, và khi các nhà khoa học cho rằng chúng đã tuyệt chủng thì cũng không có ai phản đối. Nhưng mới đây, tạp chí Nature đã có tiết lộ rằng hồi năm 2011 một con ếch thuộc loài này lại được phát hiện trong môi trường tự nhiên ở thung lũng Hula, miền bắc Israel.

Ếch sơn Hula được coi là một trong những loài rất hiếm, thậm chí còn được mệnh danh là “hóa thạch sống” vì có những phần thân thể của chúng vẫn như hàng triệu năm qua mà không ảnh hưởng bởi quá trình tiến hóa. Nó có cái bụng phệ màu đen và cơ thể có nhiều đốm trắng. Người phát hiện con ếch sơn Hula này là Yoram Malka, nhân viên kiểm lâm Israel khi đang đi xe qua khu vực này. Malka đã gửi hình ảnh con ếch đến Giáo sư Sarig Gafny, nhà sinh thái học thuộc Trung tâm Ruppin để thẩm định.

Tìm thấy loài ếch tưởng đã tuyệt chủng

Giáo sư Gafny nói với tạp chí National Geographic rằng ông thực sự sốc với hình ảnh của con ếch này nên vội vã thu xếp mọi việc, quên luôn là mình đang bị sốt để lái xe suốt 2 giờ đến vùng Hula.

Ban đầu các nhà khoa học cho rằng ếch sơn Hula được phân loại như một thành viên trong phân nhóm Discoglossus, nhưng qua xét nghiệm di truyền và chụp CT cho thấy rằng nó thuộc về nhóm Latonia. Báo Daily Mail dẫn lời Giáo sư Gafny cho biết loài ếch Latonia đã bị tuyệt chủng tại châu u.

Song Mai