Tìm thấy protein phát sáng trong lươn

(TNO) Một loài lươn nước ngọt, thường xuất hiện trong các món sushi của người Nhật, là động vật xương sống đầu tiên được phát hiện sở hữu protein huỳnh quang tự nhiên.

(TNO) Một loài lươn nước ngọt, thường xuất hiện trong các món sushi của người Nhật, là động vật xương sống đầu tiên được phát hiện sở hữu protein huỳnh quang tự nhiên.

Báo cáo đăng trên chuyên san Cell đã mô tả cái mà Viện Khoa học Não Riken (Nhật Bản) gọi là UnaG, tức protein đầu tiên phát sáng trong bóng tối từng được tìm thấy ở một động vật có xương sống.

Tìm thấy protein phát sáng trong lươn
Lươn Anguilla japonica là món ăn ưa thích của người Nhật - Ảnh: noodlies

Loài lươn trên, tên khoa học là Anguilla japonica, được sinh ra trong môi trường biển. Khi còn là trứng và ấu trùng, lươn nương theo các dòng chảy vào các con sông, hồ và cửa sông ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam, nơi chúng sinh sống trước khi quay về biển cả để đẻ trứng.

Các chuyên gia bày tỏ sự ngạc nhiên khi phát hiện UnaG, protein kết nối a xít béo, phát sáng khi được kích hoạt bằng bilirubin, một sản phẩm hóa học của các phân tử trong máu.

Nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng tìm thấy protein trên trong các giống lươn ở Mỹ và châu u.

Vào tháng 2, chính phủ Nhật Bản tuyên bố rằng loài Anguilla japonica “nhiều khả năng sẽ biến mất trong môi trường hoang dã trong tương lai gần”, và bổ sung loài này vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng.

>> Lươn lạ