Toán học hỗ trợ Philippines sau bão

18/11/2013 03:20 GMT+7

Một nhà khoa học người Mỹ cho biết toán học và khoa học hậu cần đang giúp cho nỗ lực cứu trợ sau khi cơn bão Haiyan tràn qua Philippines .

Người dân Tacloban nhận hàng cứu trợ - d
Người dân Tacloban nhận hàng cứu trợ - Ảnh: Đỗ Hùng 

Giáo sư Ann Campbell tại Đại học Iowa là một chuyên gia về ngành vận chuyển hậu cần, đã nhanh chóng đưa ra mô hình toán học giúp các cơ quan chính phủ, tổ chức từ thiện và các doanh nghiệp cách vận chuyển hàng hóa cứu trợ dễ dàng hơn để nhanh chóng đưa đến khu vực bị thiên tai dù đường sá, cảng, sân bay đã bị hủy hoại.

Nữ giáo sư này sử dụng những chiếc xe được định tuyến nhờ vào mô hình toán học rồi chuyển thành phần mềm máy tính để giúp xe di chuyển nhanh hơn, vượt qua các chướng ngại vật hiệu quả hơn để chuyển tiếp đến nơi cần trợ giúp.

Nghiên cứu của nữ Giáo sư Ann Campbell thường là nhằm vào chuỗi cung ứng cho hàng hóa kinh doanh và các hoạt động thương mại. Nhờ vậy chỉ cần chuyển đổi thuật toán là có thể cung cấp hậu cần cho khu vực sau thảm họa thiên nhiên.

Hãng tin UPI dẫn lời Campbell cho biết chuỗi cung ứng thương mại tập trung vào chất lượng và lợi nhuận, trong khi đó chỉ cần cải tiến thì sẽ trở thành chuỗi cung ứng nhân đạo giúp giảm thiểu thiệt hại và cung cấp sự trợ giúp cho những người đang đau khổ vì thiên tai.

Nghiên cứu của Campbell tập trung vào thông tin của những con đường còn sử dụng được, để chuyển nhanh dữ liệu đến các nhân viên cứu trợ biết cách vận chuyển từ kho hàng gần nhất đến nơi cần cứu giúp.

Song Mai

>> Dòng người di tản ở sân bay Tacloban
>> Nấm mồ tập thể ở Tacloban
>> Những hố chôn tập thể ở Tacloban
>> Chuyển đồ cứu trợ cho người Việt tại Tacloban
>> Nụ cười ở Tacloban
>> Tháo chạy khỏi Tacloban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.