Tôm biến thành 'kẻ ăn thịt đồng loại'

(TNO) Lần đầu tiên, tình trạng tôm hùm nhai thịt đồng loại trong tự nhiên đã lọt vào ống kính quan sát của giới chuyên gia, trong bối cảnh nhiệt độ nước biển tăng cao kỷ lục tại biển Maine (Mỹ).

(TNO) Lần đầu tiên, tình trạng tôm hùm nhai thịt đồng loại trong tự nhiên đã lọt vào ống kính quan sát của giới chuyên gia, trong bối cảnh nhiệt độ nước biển tăng cao kỷ lục tại biển Maine (Mỹ).

Các nhà sinh học biển tại Mỹ vừa phát hiện, một sự kết hợp trái khoáy của tình trạng thay đổi nhiệt độ, nước biển ấm lên, với hoạt động khai thác tài nguyên biển quá mức đã tác động đến lối sống của loài tôm hùm, biến loài giáp xác này trở thành kẻ ăn thịt đồng loại.

Noah Oppenheim, hiện nghiên cứu các hệ sinh thái biển ngoài khơi bờ biển Main, là nhà khoa học đầu tiên ghi nhận được tình trạng ăn thịt lẫn nhau trong cộng đồng các loài tôm hùm ở tự nhiên.

Khi dùng tôm non làm mồi câu, chuyên gia Oppenheim phát hiện xác suất tôm trưởng thành nhai thịt tôm mồi lên đến 90%, theo báo Portland Press Herald.

Khi những cuộc thí nghiệm tương tự được tiến hành vào năm 1992, thường chỉ có cá mới đến ăn tôm non chứ không phải tôm trưởng thành.

Ông cho rằng lý do chính của sự thay đổi sinh hoạt của loài tôm hùm biển Main là do nhiệt độ nước biển tăng lên.

Nhiệt độ nước biển từ năm 2002 đến 2012 được ghi nhận tăng vào khoảng 10oC, cao hơn mức trung bình của thế kỷ 20 vào khoảng 8,5oC.

>> Giải mã bí ẩn tuổi tôm hùm