Trái đất tồn tại thêm 1,75 tỉ năm

22/09/2013 03:00 GMT+7

Trái đất có thể tiếp tục nuôi dưỡng sự sống cho đến ít nhất 1,75 tỉ năm nữa, trong điều kiện không có sự can thiệp chết chóc của tiểu hành tinh, chiến tranh hạt nhân hoặc thiên tai khủng khiếp.

Tuy nhiên, cứ cho là viễn cảnh hủy diệt đều không xảy ra, sau thời gian đó, các tác động từ vũ trụ sẽ dần xóa sổ sự sống trên bề mặt địa cầu. Trong giai đoạn từ 1,75 đến 3,25 tỉ năm tính từ bây giờ, trái đất sẽ di chuyển khỏi khu vực cho phép có sự sống tồn tại trong hệ mặt trời, và đi vào “vùng nóng bức”.

Các khu vực này được quy định bởi sự tồn tại của nước. Trong khu vực có thể nuôi dưỡng sự sống, một hành tinh nằm ở khoảng cách chính xác so với sao trung tâm để nước có thể xuất hiện trên bề mặt hành tinh. Gần mặt trời hơn gọi là “vùng nóng bức”, nơi mà các đại dương trên trái đất đều bị bốc hơi, và tất nhiên là con người đã sớm bị hủy diệt trước đó.

Hiện các nhà khoa học đang lo lắng về tốc độ tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác, chứ không phải dự đoán thời khắc hủy diệt trên trái đất. Theo Trưởng nhóm Andrew Rushby của Đại học Đông Anglia (Anh), con người mới chỉ xuất hiện trong 200.000 năm trở lại đây, trong khi trái đất đã 4,5 tỉ năm tuổi, có nghĩa là cần phải trải qua thời gian rất dài để phát triển sự sống cấp cao, thông minh như con người. Báo cáo trên chuyên san Astrobiology cho thấy đến lúc trái đất bị hủy diệt, hành tinh thích hợp để di cư nhất có thể là sao Hỏa.

 Thụy Miên

>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân
>> Cảnh báo chiến tranh hạt nhân ở Kashmir
>> Ấn Độ khuyến cáo dân Kashmir về nguy cơ chiến tranh hạt nhân
>> Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.