Ứng dụng phục vụ giấc ngủ

0
Những thiết bị điện tử và phần mềm mới giúp người sử dụng có được một giấc ngủ ngon hơn.

Đối với Lisa Hanson, một bà nội trợ ở thành phố San Francisco (Mỹ), “đồng hồ báo thức” của chị là đứa con mới bập bẹ. Mỗi sáng, bé thức dậy lúc 5 giờ rưỡi và bắt đầu làm ồn khiến chị phải choàng tỉnh. “Tôi cứ bần thần cả buổi sáng vì bị đánh thức khi đang ngủ ngon nhất”, chị nói.

Renew SleepClock là một ứng dụng mới dùng cho điện thoại iPhone để theo dõi giấc ngủ. Nhà sản xuất GEAR4 cho biết Renew SleepClock dùng các bộ cảm biến vô tuyến để đo nhịp thở và cử động của người sử dụng vào ban đêm, sau đó đánh thức khi họ ngủ ở giai đoạn ít sâu nhất. Theo một nghiên cứu, khi được đánh thức ở giai đoạn này, người ta sẽ tránh được tình trạng ngầy ngật. Ứng dụng này cũng đóng vai trò như một nhà tư vấn, chỉ cho bạn biết cần ngủ bao lâu và làm thế nào để chợp mắt nhanh nhất.

Renew SleepClock là ứng dụng mới nhất được thiết kế để giúp người dùng cải thiện giấc ngủ. Hai sản phẩm khác cũng gây chú ý là WakeMate, một vòng đeo tay có khả năng truyền dữ liệu đến điện thoại và Zeo Sleep Manager Mobile, một dải băng đeo đầu có bộ cảm biến giúp thu thập dữ liệu về thói quen ngủ của người sử dụng.

Theo báo The New York Times, điểm giống nhau của những thiết bị trên là cùng yêu cầu người dùng chọn một giai đoạn, trong khoảng 20-40 phút vào buổi sáng, mà họ muốn được gọi dậy. Sau đó, thiết bị sẽ chọn ra thời điểm họ ngủ ít sâu nhất trong khoảng thời gian này để đánh thức. Mỗi buổi sáng, các thiết bị này sẽ tiến hành “chấm điểm” giấc ngủ của người sử dụng, thông qua những yếu tố như số giờ ngủ, số lần giật mình, thời gian ngủ sâu và giai đoạn phục hồi của giấc ngủ.

Tiến sĩ David M.Rapoport, chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học New York, cho rằng những công cụ trên giúp đưa ra những thông tin chính xác và trung thực về giấc ngủ để chúng ta theo dõi và điều chỉnh hoạt động “khò khò”. Tuy nhiên, chúng không đưa ra những lời tư vấn thực sự hữu ích cho người sử dụng. Chẳng hạn, các chương trình trên thường yêu cầu tất cả người dùng đều phải ngủ 8 tiếng/đêm nhưng thực chất nhu cầu ngủ của mỗi người không giống nhau. Bên cạnh đó ông Rapoport cho rằng, lý thuyết đánh thức một người đang trong giai đoạn ngủ ít sâu nhất sẽ giúp tránh mệt mỏi cũng chưa thật sự được thống nhất trong nhiều cuộc nghiên cứu.

Khang Huy

>> Để có giấc ngủ ngon
>> Thực phẩm dỗ yên giấc ngủ
>> Ích lợi của giấc ngủ trưa
>> Bí mật giấc ngủ trên võng

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mảnh rác không gian đang bay về trái đất

Mảnh rác không gian đang bay về trái đất

(TNO) Giới thiên văn học phát hiện một mảnh rác không gian bí ẩn có tên WT1190F đang bay về phía trái đất và sẽ bùng cháy trên bầu trời Ấn Độ Dương vào ngày 13.11 tới.
Thai nhi ‘hát’ trong bụng mẹ

Thai nhi ‘hát’ trong bụng mẹ

(TNO) Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha lần đầu tiên phát hiện thai nhi có thể nghe nhạc và phản ứng bằng cách cử động miệng, lưỡi trông như đang hát khi chỉ mới 16 tuần tuổi.

Vitamin làm tăng tốc độ lây lan của khối u ác tính?

Vitamin làm tăng tốc độ lây lan của khối u ác tính?

(TNO) Các nhà khoa học vừa khuyến cáo bệnh nhân mắc khối u ác tính trên da cần cẩn trọng khi dùng sản phẩm bổ sung chứa vitamin, bởi nó có khả năng làm tăng tốc độ lây lan của khối u lẫn nguy cơ di căn.