Vẫy tay viết chữ

06/11/2013 02:00 GMT+7

Thiết bị Kinect của hãng Microsoft đã chứng minh được sự quan trọng của nó khi đọc được những cái vẫy tay để điều khiển trò chơi điện tử.

Thiết bị Kinect của hãng Microsoft đã chứng minh được sự quan trọng của nó khi đọc được những cái vẫy tay để điều khiển trò chơi điện tử.

Vẫy tay viết chữ

Nay, các nhà khoa học đã "nâng cấp" công dụng của Kinect khi giúp nó hiểu được việc ra dấu bằng tay để phiên dịch thành ngôn ngữ, gọi là hệ thống KSLT. Điều ấn tượng là thiết bị này có khả năng ghi lại đàm thoại từ cả hai bên. Như vậy một người câm điếc sẽ dễ dàng giao tiếp với người khác vì không phải ai cũng có thể hiểu các dấu hiệu bàn tay và trả lời cùng cách đó.

Trang Daily Mail cho biết dự án này là thành quả của sự hợp tác từ Học viện Khoa học Trung Quốc, Trường đại học Bắc Kinh và Microsoft Research Asia. Giáo sư Xilin Chen cho biết nhóm nghiên cứu đã dành một thập niên qua để nghiên cứu ngôn ngữ ký hiệu và nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin nên đã có thành công sớm hơn mong đợi. Điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho những người câm điếc. Hồi tháng 6.2011 lần đầu tiên Microsoft phát hành phần mềm SDK để chơi game vì Kinect có thể "đọc" được động tác của người dùng rồi tác động vào game. Đến nay nhờ phần mềm máy tính đã có thể dịch nó thành lệnh và chuyển đổi thành ngôn ngữ.

Báo Daily Mail dẫn lời Stewart Tansley của hãng Microsoft cho biết hiện hệ thống KSLT đã có thể phiên dịch, chuyển đổi ngôn ngữ từ tiếng Anh qua tiếng Trung Quốc và ngược lại. Sắp đến sẽ phát triển cho các loại ngôn ngữ khác.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.