Vết tích não người 8.000 năm trước

19/07/2014 07:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ đã khai quật được ở Na Uy hộp sọ có cách đây chừng 8.000 năm, trong đó có thể chứa những tàn tích cổ xưa nhất về bộ não của con người.

(TNO) Các nhà khảo cổ đã khai quật được ở Na Uy hộp sọ có cách đây chừng 8.000 năm, trong đó có thể chứa những tàn tích cổ xưa nhất về bộ não của con người.

Vết tích não người 8.000 năm trước? d
Hiện trường nơi khai quật - Ảnh: G. Reitan/Museum of Cultural History, University of Oslo 

Khám phá này được thực hiện ở khu vực Stokke, phía tây nam Oslo. Kết quả ban đầu cho thấy đó là hộp sọ của một đứa bé chưa đến 10 tuổi, trong khi đó xác người lớn cũng được chôn trong ngôi mộ.

Phát hiện do người ta thực hiện kế hoạch xây dựng trung tâm hội nghị Oslofjord.

Dự án khai quật liên quan đến hai vị trí có cùng niên đại thuộc kỷ nguyên Mesolithic vào khoảng năm 6000 trước Công nguyên.

Hiện nay có rất ít thông tin về thời kỳ này ở Na Uy, vì vậy khu vực này được quan tâm đặc biệt.

Gaute Reitan làm việc cho Bảo tàng lịch sử văn hóa Oslo, người đứng đầu cuộc khai quật nói với Daily Mail rằng bình thường ở những khu vực như thế này người ta chỉ tìm thấy các công cụ lao động, vũ khí, chất thải sản xuất, việc tìm thấy vật liệu hữu cơ là cực kỳ hiếm. Tại khu vực này có điều kiện thuận lợi về địa chất để xương còn được bảo quản tốt và đó không ngờ là hộp sọ của một đứa trẻ.

Trong hộp sọ có chất xám, spongey, một ít chất giống đất sét. Trước mắt chưa có kết luận nhưng rất có thể đó là phần nào vết tích của não người.

Với kích cỡ quá nhỏ so với người trưởng thành cho nên nhóm nghiên cứu cho là hộp sọ của đứa trẻ chưa đến 10 tuổi. Trong ngôi mộ này còn tìm thấy xương cánh tay của người lớn và đó có thể là người đàn ông, và cả gạc hươu dường như cũng được chôn chung.

Sắp đến các chuyên gia sẽ thực hiện giám định DNA và nhiều xét nghiệm khác để xác định rõ độ tuổi, giới tính… Thậm chí là những loại thực phẩm mà người thời đó thường dùng.

Tạ Xuân Quan

>> Nước ngọt và não bộ
>> Uống nhiều nước ngọt có thể thay đổi não bộ
>> Xác ướp bào thai
>> Xác ướp có não, không tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.