Vi khuẩn trong phân người lơ lửng trên độ cao 9 km

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ vừa bất ngờ phát hiện thấy nhiều loại vi khuẩn, gồm cả loại có trong phân người và động vật, trôi bồng bềnh trên độ cao hơn 9 km so với mặt đất.

Một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu bão đã tìm thấy cả “rừng” vi khuẩn và nấm mốc trong quá trình lấy mẫu không khí loãng tại độ cao 9,14 km, tờ Los Angeles Times (Mỹ) đưa tin ngày 29.1.

Theo Athanasios Nenes, chuyên gia nghiên cứu không khí tại Viện Công nghệ bang Georgia (Mỹ), lâu nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu về chủng loại vi khuẩn sống trong không khí, nhưng họ thường chỉ nghiên cứu từ mặt đất.

Phát hiện vi khuẩn có trong phân người trôi nổi trên không
Các trận bão được cho là đã quét nhiều loại vi khuẩn lên không trung và trôi lơ lửng trên đó - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, các nhà khoa học ít khi tìm hiểu về số lượng và mật độ vi khuẩn trôi nổi trên không, ông Nenes nhận định.

Để tìm hiểu về điều này, hồi năm 2010, Nenes và các đồng nghiệp đã nhiều lần đi nhờ trên một chiếc máy bay của NASA để lấy mẫu không khí. Kết quả các nhà khoa học tìm thấy khoảng 4.800 tế bào vi khuẩn trên một mét khối không khí.

Số lượng vi khuẩn chiếm đến 20% tổng số các hạt phân tử cùng kích cỡ với vi khuẩn và nhóm nghiên cứu cho rằng đây là phân tử của muối biển và hạt bụi. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy nấm mốc, mặc dù chúng chỉ chiếm khoảng 10%.

Trong số các loại vi khuẩn mà các nhà khoa học phát hiện ra có cả Escherichia và Streptococcus, loại vi khuẩn sống trong phân người và động vật. Nenes và các đồng nghiệp cho rằng các trận bão đã cuốn số vi khuẩn này lên không trung.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy cùng 17 loại vi khuẩn trong tất cả các mẫu không khí và điều này khiến các nhà khoa học hoài nghi rằng vi khuẩn lơ lửng trên không có thể kết hợp với nhau để tạo ra những loại vi khuẩn thế hệ mới. Những loại vi khuẩn mới này có khả năng chịu nhiệt độ thấp và tồn tại trong các hợp chất carbon ít ỏi có trong các đám mây.

Tuy nhiên, các chuyên gia vi khuẩn cho rằng khám phá của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ bang Georgia vẫn chưa chỉ ra được rằng vi khuẩn trôi nổi trên không sẽ có tác hại gì, trừ việc đến một lúc nào đó chúng sẽ rơi trở lại mặt đất.

Hoàng Uy