Khói bụi 'đầu độc' khu dân cư ở Sài Gòn

18/05/2016 08:35 GMT+7

Theo phản ánh của người dân tại khu vực P.Tân Thới Nhất (Q.12, TP.HCM), nhiều năm nay họ phải sống trong tình trạng ô nhiễm, hít khói độc từ nhà máy của Công ty CP may Phương Đông gây ra.

Gia đình anh Đỗ Trung Dũng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và cả tiếng ồn bởi nhà máy lớn, hoạt động liên tục ngày đêm. Hằng ngày gia đình anh không chỉ bị tra tấn vì tiếng ồn mà còn vì khí thải công ty xả ra.
Còn ông Lê Huy Khôi, Tổ phó tổ 49 (KP.3, P.Tân Thới Nhất) cho biết ngoài việc xả khói (ảnh) thì những ngày mưa, hệ thống nước thải cũng trở nên đục hơn, rất có thể do nhiều công ty trong khu vực lợi dụng trời mưa để xả thải ra môi trường. “Công ty nhiều lần bị kiểm tra nhưng không hiểu vì sao tình trạng xả khói vẫn chưa được khắc phục”, ông Khôi cho hay.
Không chỉ người dân, các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện cũng bị ảnh hưởng. Ông Dương Hoàng Liêm, phụ trách cơ sở hạ tầng Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, cho biết bệnh viện bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc xả khói của Công ty CP may Phương Đông.
Mới đây UBND Q.12 đã ra Quyết định số 212 xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường. Tại quyết định này ghi rõ Công ty CP may Phương Đông đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “xả nước thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 2 lần trong trường hợp lưu lượng nước thải từ 20 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 40 m3/ngày (24 giờ), vi phạm quy định tại Nghị định số 179 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”. Mức phạt cho việc vi phạm hành chính của công ty là 60 triệu đồng.
Từ năm 2015, UBND TP.HCM đã có chủ trương phải di dời các cơ sở này ra khỏi khu dân cư. Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết những cơ sở gây ô nhiễm trong khu dân cư sẽ phải di dời đến các khu công nghiệp tập trung. Những cơ sở nào tự nguyện di dời từ nay đến cuối năm 2016 sẽ được UBND TP.HCM hỗ trợ tài chính, được vay ưu đãi. Sau giai đoạn này, những cơ sở chưa di dời sẽ bị xử lý và không được hỗ trợ.
Cũng trên địa bàn Q.12, ở các khu phố 4, 5 của P.Đông Hưng Thuận, trước đây có 42 cơ sở hoạt động thuộc các ngành nghề gây ô nhiễm như dệt nhuộm, sản xuất giấy, bao bì... Người dân vô cùng bức xúc vì hằng ngày phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm, những cột khói đen ngòm được xả ra vào các buổi sáng, tối khiến người già và trẻ em gặp vấn đề nghiêm trọng về đường hô hấp. Từ năm 2008, do các cơ quan liên quan liên tục kiểm tra, xử phạt nên một số cơ sở đã ngừng hoạt động, tới nay còn lại 21 cơ sở.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.