Khu du lịch Pù Luông Retreat bị 'tố' gây ô nhiễm không nằm trong quy hoạch

31/05/2017 07:00 GMT+7

Hàng loạt các sai phạm về xây dựng, môi trường, quy hoạch của Khu du lịch Pù Luông Retreat tại thôn Đôn (xã Thành Lâm, H.Bá Thước, Thanh Hóa) đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ sau khi báo Thanh Niên phản ánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa báo cáo Thủ tướng tình hình xây dựng, hoạt động của Khu du lịch Pù Luông Retreat.
Báo cáo nêu rõ, tuy không có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư khu du lịch này đã xây 1 nhà sàn rộng trên 46 m2 làm văn phòng làm việc, 1 nhà bảo vệ rộng trên 18 m2, 1 nhà sàn tiếp khách và nhà bếp rộng 236,4 m2, 1 nhà sàn nghỉ khách tập trung ăn uống rộng hơn 236,4 m2, 1 nhà nghỉ khách rộng 45 m2, 4 nhà nghỉ khác đều rộng 121 m2/nhà, bể bơi lộ thiên diện tích 62,1 m2
Tổng diện tích xây dựng là 889,84 m2. Chủ đầu tư cũng chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt mặt bằng dự án, không có các giấy tờ về môi trường…
Đặc biệt, theo quyết định số 349/QĐ-UBND ngày 25.1.2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xét duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của UBND H.Bá Thước, vị trí khu đất xây dựng khu du lịch Pù Luông Retreat có chức năng là đất ở nông thôn. Vị trí xây dựng khu du lịch này nằm trong quy hoạch phát triển vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, không nằm trong quy hoạch phát triển du lịch sinh thái.
Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Pù Luông Retreat thuộc đối tượng phải lập dự án đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật và phải được cơ quan chuyên môn thẩm định, thiết kế xây dựng nhưng chủ đầu tư đã không thực hiện.
Dự án với mục đích kinh doanh cho thuê buồng, giường và cung cấp các dịch vụ khác trong đó có kinh doanh phòng và nghỉ dưỡng là không đúng mục đích sử dụng đất. Chủ đầu tư không thông báo khởi công xây dựng công trình, kèm theo hồ sơ thiết kế là vi phạm quy định tại điểm L khoản 2, điều 89, luật Xây dựng năm 2014; không đảm bảo các điều kiện xây dựng công trình theo quy đinh tại điều 107 luật Xây dựng năm 2014.
Để xảy ra những sai phạm trên, theo UBND tỉnh Thanh Hóa, trách nhiệm chính thuộc về UBND H.Bá Thước, UBND xã Thành Lâm và các sở, ngành liên quan. Đến ngày 30.5, thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, UBND H.Bá Thước mới chỉ yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động xây dựng, kinh doanh và khắc phục những sai phạm. Việc xử phạt hành chính và kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm vẫn chưa được UBND H.Bá Thước và các sở, ngành liên quan thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.