Khuyến cáo tai biến do gây tê tủy sống khi sinh mổ

05/07/2017 07:32 GMT+7

Giám sát của Bộ Y tế vừa qua đã ghi nhận các sản phụ bị tai biến khi sinh mổ liên quan đến gây tê tủy sống.

Trao đổi với báo chí cuối giờ chiều nay (4.7), Thứ trưởng Bộ Y tế, GS-TS Nguyễn Viết Tiến, cho biết qua giám sát tại các địa phương, Bộ Y tế đã ghi nhận một số sản phụ bị tai biến khi sinh mổ như: Bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng...
Trong số đó, tai biến có nguyên nhân do cơ sở y tế áp dụng gây tê tủy sống với những trường hợp sản phụ có bệnh lý được khuyến cáo không nên áp dụng phương pháp gây tê tủy sống. 
Theo GS Tiến, kỹ thuật gây tê tủy sống đã được thực hiện từ lâu trên thế giới. Việt Nam hiện có khoảng hơn 95% sản phụ sinh mổ được gây tê tủy sống. Tuy nhiên, với các trường hợp người mẹ có bệnh tim, huyết áp; có nguy cơ chảy máu như rau tiền đạo, sản giật, tiền sản giật; suy giảm chức gan, thận, phổi…, các bác sĩ cần áp dụng gây mê toàn thân để bảo đảm an toàn tính mạng.

tin liên quan

Một sản phụ tử vong sau khi sinh
Trưa 22.11, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Gia Lai thông báo cho người thân của sản phụ Đoàn Thị Ngọc Huyền (39 tuổi, trú tại đường Phùng Khắc Khoan, P.Yên Đổ, TP.Pleiku) về việc sản phụ này đã tử vong.
Theo GS Tiến, trên thực tế, ở Việt Nam, hầu hết các bệnh viện đã thực hiện đúng quy định về gây tê tủy sống. Tuy nhiên, qua theo dõi, giám sát và thẩm định tại không ít địa phương vẫn còn cơ sở y tế gây tê tuỷ sống trong mọi trường hợp. Trong đó, việc áp dụng gây tê tủy sống với những trường hợp sản phụ có bệnh lý nêu trên dễ gây nên một số tai biến như bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng...
“Trong trường hợp tai biến, việc cấp cứu cực kỳ vất vả, nguy cơ tử vong rất cao. Ngay cả cơ sở y tế hiện đại cũng khó có thể cứu chữa”, GS Tiến nhấn mạnh.
“Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ sở y tế yêu cầu các bác sĩ khi thực hiện mổ bắt con cho các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật… không được dùng phương pháp gây tê tuỷ sống, thay vào đó, dùng gây mê nội khí quản (gây mê toàn thân)”, GS Viết Tiến cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.