Kiến lạ ‘tấn công’ người dân vùng biên giới Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
25/07/2020 13:03 GMT+7

Người dân ở thành phố vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh) đang bị một loài kiến lạ tấn công khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Theo phản ánh của nhiều người dân tại các phường Bình Ngọc, Trà Cổ (TP.Móng Cái), thời gian gần đây họ đang bị một loài kiến lạ tấn công gây sưng tấy, mưng mủ. Thậm chí nhiều trường hợp còn sốt cao, khó thở phải đi cấp cứu tại bệnh viện.
Ông Đoàn Hữu Kiên (50 tuổi, ngụ tại khu Tràng Vĩ, P.Trà Cổ) cho biết, loài kiến này sinh sôi, nảy nở rất nhanh và bu đầy trên tường nhà. Hầu như nhà nào cũng có người bị loài kiến này tấn công.
“Ở bất kỳ đâu trong nhà cũng có loài kiến này, từ ngoài vườn cho tới phòng ngủ. Chỉ cần sơ ý là bị chúng đốt ngay. Chúng tôi đã dùng nhiều biện phải để diệt, đuổi nhưng đều không ăn thua”, ông Kiên nói.

Cánh tay một người dân chi chít những vết kiến đốt

Ảnh N.H

Cách nhà ông Kiên vài trăm mét, gia đình chị Đinh Thị Hiên cũng có người bị kiết đốt. Theo chị Hiện, loài kiến này có màu xám đen và to hơn kiến thường. "Khoảng 2 năm trở lại đây mật độ kiến dày đặc. Khi bị đốt thì vết đốt sưng tấy, mưng mụn đầu trắng và nhiều ngày sau mới khỏi, để lại những vết mụn trên tay, chân”, chị Hiên nói.
Không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn, loài kiến này còn khiến việc kinh doanh của người dân gặp khó khăn khi chúng xuất hiện nhiều tại các khách sạn, nhà nghỉ gần khu vực bãi biển Trà Cổ. Nhiều du khách khi đến nghỉ dưỡng, tham quan tại đây cũng bị kiến lạ tấn công.

Người dân đã sử dụng một số thuốc diệt côn trùng nhưng không hiệu quả

Ảnh N.H

Ông Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Trà Cổ, cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền phường đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố hướng dẫn người dân sử dụng một số loại thuốc diệt kiến như Hantox-200; Fendona 10SC; Gel MaxForce … nhưng vẫn không hiệu quả.

Bàn chân của một em nhỏ sưng tấy vì kiến lạ đốt

Ảnh N.H

Trước tình hình trên, UBND TP.Móng Cái đã kiến nghị tới các sở Y tế; NN-PTNT để xác minh, xử lý dứt điểm loài kiến lạ trên.
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND TP.Móng Cái cho biết: “Hiện nay chúng tôi chủ yếu tuyên truyền người dân phải cẩn thận hơn trong quá trình sinh hoạt, dọn vệ sinh nhà cửa thường xuyên và tuyệt đối không sử tự ý sử dụng các loại thuốc diệt kiến không rõ nguồn gốc; chưa được ngành thú y chỉ định”

Kiến ba khoang “nổi dậy” trong mùa mưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.