Kinh nghiệm cho bạn lái xe ô tô vào mùa mưa

13/06/2016 09:05 GMT+7

Thời tiết chuyển mùa, bạn nên thủ sẵn vài “bí kíp” để có được hành trình an toàn.

Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe là điều cần chú ý đầu tiên. Tùy theo loại xe mà có sự điều chỉnh khoảng cách cho phù hợp, tránh phanh gấp vì có thể khiến xe phía sau bất ngờ, không kịp điều chỉnh tốc độ mà va vào nhau, gây tai nạn liên hoàn.
Trời mưa đường sẽ trơn, khó bám dính hơn so với bình thường, điều khiển xe cũng khó khăn hơn, đặc biệt là lốp xe, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Cần chú ý kiểm tra lốp, nếu thấy quá mòn thì phải thay để tăng độ ma sát.
Nếu ít kinh nghiệm, khi lái xe vào mùa mưa nên chọn làn xe giữa đường và bám đuôi xe trước. Vị trí giữa đường luôn là điểm cao nhất, nếu đường ngập thì chỗ này nước cũng ít nhất. Nếu thấy xe phía trước qua được ở vị trí nào, mình nên lái xe theo con đường mà tài xế trước đã qua để tránh bất trắc. Tuy nhiên, cần giữ khoảng cách an toàn giữa xe phía trước và phía sau, đề phòng dừng xe đột ngột.
Nên tập trung cao độ, bật đèn để cảnh báo các xe phía trước báo hiệu có xe đi cùng chiều hoặc ngược chiều. Nên vặn nhỏ thiết bị âm thanh để dễ dàng nghe ngóng tình hình bên ngoài, tránh bị mất tập trung khi lái xe.
Dù trời mưa lạnh nhưng vẫn cần phải bật máy lạnh trong xe vì khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp gây nên hiện tượng sương mù bám trên kính. Bật máy lạnh là để cân bằng giữa ngoài và trong xe, giúp tài xế dễ quan sát hơn. Thường xuyên quan sát gương chiếu hậu, gương sườn để xem tình hình xung quanh, kịp thời phát hiện điều bất thường để tránh.
Tránh xa những chiếc xe cỡ lớn vì có thể hắt nước lên xe che khuất tầm nhìn. Tránh đi vào vũng nước đục trên đường vì không thể lường trước được phía dưới có gì đang chờ đợi. Dù không sợ ướt nhưng nếu mưa quá to, cần tìm một địa điểm an toàn để trú ẩn, chờ mưa giảm hoặc tạnh hẳn hãy lái xe đi tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.