Kỳ diệu người phụ nữ nhận quả thận từ mẹ, 100 năm vẫn 'chạy tốt'

11/08/2016 20:15 GMT+7

Một phụ nữ may mắn nhận được quả thận từ mẹ mình và đến nay vẫn mạnh khỏe dù quả thận đã được hơn 100 năm tuổi.

Đó là Sue Westhead, đến từ thị trấn Houghton Le Spring, quận Tyne và Wear, nước Anh. Lúc cô 25 tuổi, Sue đã nhận được quả thận từ mẹ mình, là cách duy nhất để cứu sống bản thân.
Mẹ cô là bà Ann Metcalfe, hiến thận cho con gái khi bà 57 tuổi.
Đến nay, Sue đã 68 tuổi và quả thận của cô vẫn còn mạnh khỏe, mặc dù bác sĩ dự đoán quả thận chỉ duy trì nhiều nhất là được 20 năm.
Nhớ lại khoảng thời gian trước đó, Sue chia sẻ với BBC rằng, cô cảm thấy thời gian đó khá đáng sợ. Cô không thể đi lại được và cơ thể mình thì thường chuyển màu như từ vàng rồi sang hồng.
Kể từ ngày nhận thận của mẹ đến nay, Sue nói rằng quả thận của cô vẫn khỏe mạnh sau 43 năm ở trong cơ thể mình. Cô cũng nói thêm rằng cô đã chăm sóc bản thân và uống 20 viên thuốc/ngày.
Sue Westhead thời điểm hiện tại với quả thận hơn 100 năm tuổi Ảnh chụp màn hình BBC
“Tôi nhớ tôi đã nghĩ rằng chỉ cần thêm 5 năm để sống tôi sẽ hạnh phúc lắm. Nhưng kể từ đó đến nay đã 43 năm và quả thận của tôi sẽ được 101 tuổi vào tháng 11 này”, Sue chia sẻ.
Theo BBC, vào năm 1973, chỉ khoảng 30 – 40% những quả thận được ghép có tuổi thọ khoảng 5 năm. Giáo sư Derek Manas, Chủ tịch Hiệp hội Cấy ghép Anh quốc nói rằng: “Tôi nghĩ Sue chắc hẳn là một trong những người được ghép thận sống lâu nhất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.