Kỳ nghỉ dài ngày, làm gì?

30/04/2015 08:03 GMT+7

Nhịp sống thường nhật cứ hối hả cuốn đi, nên có những việc chúng ta đành khất lần khất lữa. May thay, những ngày nghỉ lễ cho ta có cơ hội giải quyết những đau đáu trong lòng.

Nhịp sống thường nhật cứ hối hả cuốn đi, nên có những việc chúng ta đành khất lần khất lữa. May thay, những ngày nghỉ lễ cho ta có cơ hội giải quyết những đau đáu trong lòng.
 
Sau khi mua hàng, anh Nguyên chở đến tận nơi tặng quán cơm tương trợ Nụ Cười - Ảnh: Như Lịch
Lùng mua củ hành làm từ thiện
Trưa 28.4, anh Nguyên, ngụ tại Q.10, TP.HCM chở con trai 6 tuổi đi tìm những điểm “giải cứu” hàng nông sản tại TP.HCM. Anh mừng rỡ khi thấy những sinh viên ngồi bán hành tây, hành tím, khoai tây. Anh Nguyên tâm tình: “Đêm trước, tôi tìm đến điểm bán trên đường Huỳnh Khương Ninh định mua 50 kg hành tím nhưng ở đó đã đóng cửa nghỉ lễ. Cũng may, nơi này vẫn còn hoạt động”. Sau khi mua cả bao hành tây nặng 35 kg cùng 20 kg hành tím cuối cùng, anh Nguyên tự chở đến tặng quán cơm tương trợ Nụ Cười trên đường Cống Quỳnh, Q.1.
“Việc làm này tuy rất nhỏ nhưng mang lại cho tôi niềm vui nhân đôi: vừa góp một chút giúp người nông dân giải tỏa nông sản tồn đọng; vừa giúp những người có hoàn cảnh kém may mắn. Thực sự vợ chồng tôi muốn làm công việc này sớm hơn, nhưng ngày thường cứ bận bịu hoài. Chúng tôi tranh thủ mấy ngày lễ để thực hiện ước mong của mình. Và tôi cũng sẽ giới thiệu bạn bè đến đây mua ủng hộ”, anh Nguyên chia sẻ. Xin nói thêm, người đàn ông này ban đầu không chịu nêu tên. Sau khi PV thuyết phục, anh đề nghị chỉ ghi tên chứ không ghi họ cũng như không nêu tên phường nơi anh đang cư ngụ.
Làm những việc mình thích
Với Hồ Quang Nhựt, cựu sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, ngụ ở H.Đức Hòa, tỉnh Long An), kỳ nghỉ lễ này anh cũng phải vất vả mưu sinh, bởi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, anh và nhóm bạn vẫn hào hứng thực hiện kế hoạch tâm đắc của mình: dành ra ít nhất 2 ngày (ngày 28 và 30.4) để góp phần sửa sang bộ mặt thôn xóm. Các bạn này cùng nhau chặt những nhánh cây phủ choán lối đi, dọn rác, đắp lại các ổ gà ổ voi...
Trong khi đó, chị Hoàng Linh, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, tranh thủ mấy ngày nghỉ lễ để dọn dẹp nhà cửa, đi thăm người bạn lâu ngày không gặp và đặc biệt là đọc sách. “Mình mua được quyển sách hay nhưng đành cất tủ vì bận quá. Nay thì có cơ hội thưởng thức rồi!”, chị Linh khoe.
Để không hối tiếc thêm
Lư Thục Trân, sinh viên đang học tại TP.Cần Thơ, cho biết Trân và bạn bè lớp 12 ngày trước của cô đã đưa ra quy ước rằng hằng năm sẽ chọn ngày nghỉ lễ 30.4 hoặc 1.5 để họp lớp. Theo Trân, vào năm 2012, cả lớp cô có tổ chức họp lớp lần đầu. Nhưng trong hai năm 2013, 2014 thì bị gián đoạn bởi nhiều người viện cớ bận bịu chuyện học hành, công việc.“Vừa rồi, có một sự cố hối tiếc là một bạn nam trong lớp mất. Tụi mình rất ân hận vì đã không dành thời gian để gặp gỡ, nắm thông tin của nhau. Vì vậy, cả lớp dự định năm nay sẽ họp mặt vào ngày 1.5, đúng kỳ giỗ 49 ngày của bạn ấy”, Trân tâm sự.
Sau khi đón mẹ vào TP.HCM tham quan vài ngày, Lê Minh Vương (quê ở H.Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn) lại quay trở về với niềm đam mê nghiên cứu của mình. Chàng trai này bật mí: “Hiện tại, mình đã hoàn thành thiết kế mô hình thùng rác 3 ngăn và 1 ngăn kết hợp khử mùi. Tranh thủ những ngày nghỉ này, mình đã đặt lịch đi uống cà phê với một anh giám đốc để tìm kiếm nguồn đầu tư cho mô hình này”.
Không những vậy, Minh Vương cho biết sẽ đi thực tế tại nhà một số người dân ở Q.7 trước khi tiến hành làm tháp trồng rau sạch, xử lý rác thải hữu cơ kết hợp với nuôi trùn quế.
Chàng trai có hàng loạt công trình sáng tạo này chia sẻ: “Nghiên cứu là niềm đam mê của mình, nên mình thường dành nhiều quỹ thời gian cho nó. Tất nhiên, mình phải ưu tiên cái nào quan trọng thì làm trước.Ngoài ra, mình cũng cố gắng sắp xếp để có điều kiện giải trí, nghỉ ngơi, nếu không sẽ rất dễ rơi vào trạng thái bị mất cân bằng”.
Bình luận
“Mình sẽ ở nhà để đọc xong bộ sách của Marc Levy mà một người bạn cho mượn.Đó là kế hoạch mà rất lâu rồi mình chưa hoàn thành được”.
Huy Hoàng
(Cao Lỗ, P.4, Q.8, TP.HCM)
“Lễ lớn, người người đi chơi, vừa đông đúc, đi lại khó khăn, ăn uống không chu đáo… nên gia đình mình chọn ở nhà. Sau khi dọn dẹp lại nhà cửa sạch sẽ, cả nhà sẽ nấu nướng ăn uống, có nhiều thời gian tâm sự, vui chơi cùng các con”.
Trần Thị Thanh Thảo 
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
“Vừa nghỉ ngơi vừa cố gắng làm cho xong công việc còn dang dở.Nếu không làm xong, việc của những ngày lễ dồn lại, e rằng qua lễ đi làm lại mình sẽ đuối sức.
Trần Tuấn Kiệt
(nhân viên kế toán, Q.1, TP.HCM)
Thanh đông (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.