Ký sự London hậu Olympic - Kỳ 2: Thăm mộ Karl Marx ở Highgate

29/06/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Ngày cuối cùng trước khi rời London tôi quyết định đi thăm nghĩa trang Highgate (Highgate Cemetery) - nghĩa trang nổi tiếng với Karl Marx và... ma cà rồng.

(TNO) Ngày cuối cùng trước khi rời London chúng tôi quyết định đi thăm Highgate (Highgate Cemetery) - nghĩa trang nổi tiếng với Karl Marx và... ma cà rồng.

>> Ký sự London hậu Olympic - Kỳ 1: Khi London không còn Big Ben
>> Sách Karl Marx gây sốt tại Hàn Quốc
>> Giá trị bền vững của học thuyết Marx

Được đánh giá là một trong những “kho báu” quý giá nhất của London với những kiến trúc Gothic hoành tráng thời Victoria nhưng Highgate nổi tiếng hơn chính là nhờ những “cư dân” của mình đa phần đều là những người nổi tiếng của London từ hàng trăm năm qua. Đặc biệt, trong đó có nhân vật tầm cỡ thế giới và cũng là "cư dân" danh giá nhất của Highgate là Karl Marx.

Sau hơn 30 phút đi tàu điện ngầm từ khu vực điện Buckingham và thêm khoảng 20 phút đi bộ, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được Highgate vào 16 giờ 20 chiều, chỉ 10 phút trước khi nghĩa trang ngừng bán vé. Nhưng cũng chỉ còn 30 phút để thăm Hightgate.

Nằm trên một quả đồi ở vùng ngoại ô phía bắc London, Highgate tạo cho những người viếng thăm một cảm giác thanh bình và trầm lắng với những ngôi mộ chìm trong những hàng cây xanh mướt. Ngay cả khi đi vào giữa nghĩa trang, người ta vẫn cảm thấy chốn này như một công viên chứ chẳng phải một nghĩa trang từng “nổi danh” vì những huyền thoại liên quan đến ma cà rồng.

Có đến Highgate mới biết hóa ra đây không chỉ là nơi yên nghỉ của riêng Karl Marx mà còn có những thành viên trong gia đình gồm bà Jenny Von Westphalen (vợ), Eleanor Marx (con gái), Harry Longuet (cháu trai) và nữ quản gia Helena Demuth. Phần mộ của gia đình Karl Marx nằm trong một khuôn viên chừng 10 m2 với một rào sắt nhỏ cao chừng 30 cm. Giữa khu mộ là một đài tưởng niệm bằng đá cao chừng 2 m có gắn tượng bán thân của Karl Marx, trên bệ đá có dòng chữ Workers of all lands unite (Công nhân các nước hãy đoàn kết lại).

Khi Karl Marx mất vào năm 1883, ông được chôn cạnh vợ mình ngay ven con đường trong nghĩa trang. Năm 1956, đài tưởng niệm và tượng Karl Marx (do nhà điêu khắc Laurence Bradshaw thực hiện) đã được dựng nên tại phần mộ này. Là một nhân vật tầm cỡ thế giới nhưng có thể thấy phần mộ của Karl Marx cực kỳ giản dị và bình thường. Theo nhiều tài liệu ghi lại khi Karl Marx qua đời, chỉ có chưa tới một chục người đi dự tang lễ của ông nhưng ngày nay mộ của Karl Marx đã trở thành một điểm “hành hương” thu hút nhiều người tới viếng.

Đã tưởng mình là người khách cuối cùng nhưng ngay trước khi bước vào nghĩa trang tôi tình cờ gặp một sinh viên Trung Quốc đang học ở Anh cũng đang hối hả tìm đường vào Highgate. Điều trùng hợp là cũng giống như tôi, anh chàng này đến đây cũng chỉ để đến thăm ngôi mộ của Karl Marx.

Trò chuyện thì được biết chàng sinh viên ngành thiết kế đồ họa đang chuẩn bị có một buổi trình bày về Karl Marx ở lớp học và phải đến đây để “thực tế”.

Khi câu chuyện của chúng tôi đang rôm rả thì có một đôi bạn trẻ nước ngoài đi ngang qua. Bị thu hút bởi pho tượng và hai anh chàng châu Á đang bàn tán điều gì đó nên ghé vào. Sau khi đọc dòng chữ trên bệ đá cô gái thốt lên với vẻ ngạc nhiên thích thú: Ồ thì ra đây là mộ của Marx! 

Câu chuyện của chúng tôi có lẽ sẽ còn kéo dài nếu như không có tiếng chuông nhắc đến giờ đóng cửa vang lên khắp nghĩa trang. Thật tiếc!

 
Đường vào nghĩa trang Highgate


Khu mộ của Karl Marx nằm ngay ven đường đi


Là một nhân vật tầm cỡ thế giới nhưng có thể thấy phần mộ của Karl Marx cực kỳ giản dị và bình thường


Anh chàng sinh viên Trung Quốc chụp lại ảnh khu mộ


Câu nói nổi tiếng của Marx "Công nhân các nước hãy đoàn kết lại"  được in ngay trên bệ đá


Đây không chỉ là yên nghỉ của riêng Karl Marx mà còn có những thành viên trong gia đình gồm bà Jenny Von Westphalen (vợ), Eleanor Marx (con gái), Harry Longuet (cháu trai) và nữ quản gia Helena Demuth.


Cuộc trò chuyện về Karl Marx

Trường Sơn
(thực hiện)

>> Công Trí dự Triển lãm London
>> Chân đất đến London
>> Tháp London mất chìa khóa
>> Bế mạc Olympic London 2012: Bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, ấn tượng
>> Sân vận động Olympic London 2012 bằng Lego
>> Twitter quá tải vì Olympic London
>> Đoàn thể thao VN lên đường dự Olympic London 2012
>> Thi tài văn hóa ở Olympic London
>> Đổ xô mua nhà ở London
>> London bằng cát
>> Paul McCartney biểu diễn ở London
>> London đưa làng về phố
>> London 2012

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.