Lạ miệng với ram cá rô phi

Rô phi là loại cá đồng, được ưa chuộng bởi thịt cá chắc, trắng, ngọt; đem kho nghệ, kho tiêu hoặc nấu canh đều ngon. Bên cạnh đó, có thể làm món ram cá cũng không kém phần hấp dẫn.

Nguyên liệu chính để làm món ram, trong phần nhân là thịt cá rô phi xay nhuyễn. Có các loại củ đi kèm, thông thường được kết hợp với khoai môn, khoai lang, cà rốt; ngoài ra còn có bún khô bóp nhỏ, mộc nhĩ. Phần vỏ cuốn ram thường là bánh tráng lề.

tin liên quan

Còn ai nhớ ngày hội cá leo
Đã vào mùa câu cá leo nhưng giờ đây khi đi theo các mé sông lớn như sông Tiền, sông Hậu của các tỉnh An Giang, Đồng Tháp hiếm thấy ai còn giữ được thú ngồi câu cá leo.
Trước tiên chọn cá làm ram phải chọn được loại mới đánh bắt rồi chế biến ngay trong ngày. Rửa sạch cá, để ráo nước. Lóc thịt cá cần có sự khéo léo, dao được dùng để lóc cá phải thật sắc, lưỡi mỏng và cứng. Giữ đầu cá để nghiêng, lựa mũi dao sắc kéo một đường, nhanh, sát, dọc xương sống tách lấy phần thịt. Phần thân bên kia tương tự lấy thịt, loại bỏ xương sống và đầu.
Thịt cá cùng với một ít sợi khoai môn, khoai lang, cà rốt đã bào nhỏ và mộc nhĩ cắt mỏng được cho vào cối giã nhuyễn. Để tăng thêm hương vị, độ ngọt cho món ăn, trong quá trình giã cần thêm gia vị, ớt, tỏi, hành, hạt tiêu... Kinh nghiệm cho thấy ram cá sẽ ngon hơn khi được giã nhuyễn trong cối đá truyền thống thay vì máy xay.
Lạ miệng với ram cá rô phi1
Hấp dẫn đĩa ram cá Ảnh: Thanh Ly
Trước khi tiến hành gói ram, thêm bún khô đã bóp nhỏ và trộn đều. Bánh tráng lề trải ra, cho một ít nguyên liệu vào, cuộn lần lượt thành từng gói ram rồi bỏ vào chảo dầu, cho lửa cháy vừa phải, khi nào thấy gói ram chớm chín, tỏa mùi thơm phức là vớt ra đĩa.
Thưởng thức ram cá rô phi, không thể bỏ qua chén nước mắm chua ngọt và rau sống gồm một ít xà lách, cà chua, rau thơm các loại được hái trong vườn còn tươi nguyên. Đặt một miếng bánh tráng lên bàn tay, thêm một ít rau và cho lên đó một miếng ram vừa chiên xong, vàng rộm còn nóng hổi, tất cả cuộn tròn lại, chấm vào chén nước mắm chua ngọt, cho vào miệng nhai và từ từ cảm nhận...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.