Làm dâu thật thích

15/09/2014 02:00 GMT+7

Nhà vừa có thêm một thành viên mới, chị dâu . Anh trai gần bốn chục tuổi mới chịu cưới vợ. Dĩ nhiên khỏi phải nói cả nhà mừng thế nào, nhất là mẹ tôi.

 Làm dâu thật thích
Minh họa: DAD

Lúc anh báo tin mẹ mừng lắm, hớn hở, cười cười, nói nói suốt cả ngày. Bữa anh đưa mẹ đi gặp nhà gái cũng là ngày mẹ biết con dâu tương lai đã có bầu gần 4 tháng. Mẹ vốn theo chủ nghĩa truyền thống, thế mà ngược lại những gì tôi nghĩ mẹ buông thõng một câu “biết đẻ là giống tốt rồi!”.

Sau hôm ra mắt ấy chị dâu tương lai đã gọi mẹ tôi là mẹ, mẹ cũng gọi chị là con, tôi nghe mà nghĩ thấy thật hay. Một bước tiến mới trong quan niệm ngày nay, mẹ đã theo kịp thời đại nhanh quá. Chuyện hai gia đình cưới hỏi cũng khá đơn giản, ngày cưới thủ tục lễ trầu cau, tráp đều thuê dịch vụ làm, nhà trai đến nhà gái mẹ nói mấy câu xin dâu là ra nhà hàng đãi tiệc, thế là xong.

Ngày đầu về nhà chồng chị dâu cũng chẳng có vẻ gì là thẹn thùng, có lẽ do cả hai đã có thời gian tìm hiểu kỹ nên mọi việc giờ nhẹ nhàng hơn. Cả nhà thì thi nhau chúc rượu ăn mừng, không ai có cảm giác xa lạ nhau.

Tối hôm ấy tôi hỏi chuyện làm dâu của mẹ, mẹ kể ngày đầu về nhà nội đi đâu cũng phải lấy cái nón che mặt để không bị trai làng chọc ghẹo là gái mới "chống lầy”. Nhà nội đông anh em mà toàn con trai, nên mẹ sợ chả dám nhìn ai, ăn cơm thẹn không dám gắp đồ ăn.

Bà ngoại thuộc dạng kỹ tính nên trước khi mẹ cưới, dặn dò chỉ bảo đủ điều từ may vá, thêu thùa, nấu cơm, giặt giũ... Ngày đầu tiên về làm dâu, khi cả nhà còn đang ngủ mẹ phải dậy sớm quét sân nhà, nấu nước để sẵn trong phích cho ông bà nội. Rồi hai vợ chồng đi chợ để con dâu nấu bữa cơm lần đầu ra mắt nhà chồng, con dâu đảm đang hay không chỉ ngày đầu là biết. Và mẹ tôi đã ghi điểm trong mắt ông bà nội từ ngày đầu tiên ấy. Chỉ mới nghe kể thế đủ biết những cô dâu xưa phải đảm đang khéo léo thế nào…

Hôm qua đi tiệc cưới ngồi chung bàn với người bạn, biết con trai chị cũng mới lấy vợ, tôi đem chuyện này ra kể, tiện hỏi chị đã ăn cơm con dâu nấu chưa, chị cười “có là chị nấu cho chúng nó ăn thì có”. Giờ thời đại nào mà còn chuyện con dâu nấu cơm cho mẹ chồng ăn nữa, chúng nó bảo có người giúp việc lo rồi. “Ừ thì thời nào mình phải theo thời đó thôi, có muốn khác cũng chẳng được”, tôi đành hùa theo.

Chị  muốn con trai đưa cô dâu mới về quê ra mắt vì còn nhiều anh em họ hàng rồi thêm cả phần mộ chồng chị ở đó, thì con trai lấy lý do vợ bầu bì yếu lắm đi sao nổi, chị cũng đành vui vẻ ừ thế để sau. Con trai chị mua một căn hộ chung cư cao cấp bảo chị ở cùng, chị cũng từ chối với lý do để vợ chồng trẻ sống cho thoải mái, chị ở với con gái cho lành...

Thế đó, làm dâu thời hiện đại thật thích. Tôi chả biết sau này mình lấy chồng có được người mẹ chồng hiện đại như thế không, nếu được thế tôi cũng muốn lấy chồng.

Vương Linh Hương

>> Làm đâu bỏ đó
>> Làm dâu trăm họ
>> Làm dâu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.