Làm sao để dẹp nạn ‘xe dù, bến cóc’ ở Sài Gòn?

Trong buổi hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách” do báo Giao Thông và Ban ATGT TP.HCM tổ chức nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các đơn vị.

Mở đầu hội thảo, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết trên địa bàn TP hiện này còn tồn tại 36 điểm “bến cóc, xe dù”.
“Nhiều bến xe còn hoạt động chụp giật”
Phát biểu tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh vận tải tại TP.HCM đã có những chuyển biến tích cực cho thấy cơ quan chức năng đã vào cược tích cực.
Ông Hùng lấy ví dụ, trước đây đến bến xe người ta sợ nhất về môi trường, an toàn, hiện tại có những bến xe như hiện đại sân bay. Nhưng bên cạnh đó cũng còn một số bến hoạt động theo hình thức chụp giật, không tôn trọng hành khách. Một bộ phận lớn các doanh nghiệp chưa đủ năng lực kinh doanh dịch vụ vận tải, thậm chí còn khoán trắng cho tài xế lái xe muốn làm gì thì làm.
“Qua đó, những bất cập về tình trạng xe dù, bến cóc dẫn đến tai nạn, ùn tắc, thất thu thuế cho nhà nước, người dân phải trả chi phí cao hơn… Doanh nghiệp đón trả khách bất kỳ đâu, nhồi nhét khách, giao tiếp với những người phục vụ trên xe làm cho hành khách cảm thấy không được tôn trọng” ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Tuấn Anh Tổng giám đốc Grab taxi Việt Nam nêu ý kiến là hoạt động vận tải điện tử, thực ra việc kinh doanh hoạt động này không có liên quan gì đến xe dù bến cóc. Không phải lo việc chạy xe bắt khách dọc đường hoặc điều kiện bến bãi. Tuy nhiên, nhằm thắt chặt công tác quản lý đối với xe hợp đồng chúng ta cần phân loại rõ hai phân khúc: xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi và xe hợp đồng từ 9 chỗ ngồi trở lên.
Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, không nên áp dụng các biện pháp ngăn cấm, hạn chế sự linh hoạt trong hoạt động kinh doanh như không được đón trả khách thường xuyên tại một địa điểm hoặc hoạt động thường xuyên trên một hành trình có tính cố định, hay cấm quảng bá các thông tin về lộ trình, lịch trình, giá tiền.
Bên cạnh đó ông Tuấn Anh cũng đặt ra câu hỏi Tại sao những người kinh doanh xe hợp đồng, xe du lịch muốn chuyển sang kinh doanh vận tải theo tuyến cố định lại không đăng ký mà vẫn lách luật, làm ăn lén lút như hiện nay.
Cảnh nhồi nhét hành khách của một xe khách hoạt động sai phép gần khu vực bến xe Miền ĐôngCảnh nhồi nhét hành khách của một xe khách hoạt động sai phép gần khu vực bến xe Miền Đông
Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc công ty du lịch Lửa Việt cho rằng, nếu đứng dưới gốc độ người dân “xe dù, bến cóc” hiện nay là sự lựa chọn của nhiều người dân, vì điều kiện thuận lợi nhiều mặt nên việc lựa chọn là điều có thể nhận thấy được. Đó chỉ là hoạt động cung cầu của loại hình giao thông. Bên cạnh đó cần xem lại là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay do “xe dù, bến cóc” gây ra hay không.
Ông Mỹ nêu tình hình cụ thể của mình: “Tôi có nhà ở quận 7 muốn đi ra khỏi thành phố làm sao tôi có thể đi xe buýt với đồ đạc lĩnh kỉnh, có gía trị kèm theo nhiều con cái. Chỉ còn cách đi những đơn vị tạm gọi là xe dù bến cóc có đưa đón tận nơi lại miễn phí thì người dân sẽ chọn phương thức nào. Còn những lần di chuyển từ nhà ra bến bằng phương tiện khác có khi tốn nhiều tiền hơn cả mua vé đi các tỉnh khác”.
Nêu muốn xoá bỏ tình trạng này thì chúng ta phải có cái thay thế. Trong khi đó chúng ta cứ loay hoay chưa có biện pháp thay thế. Ông Mỹ đề nghị, nếu các bến xe tổ chức đưa đón thì hiệu quả nhận lại sẽ tốt hơn.

Dứt khoát xoá bỏ “xe dù, bến cóc”

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thẳng thắng chỉ đạo phải dứt khoắc phải xoá bỏ tình trạng xe dù bến cóc còn tồn tại hiện nay. Thứ trưởng cũng giao cho sở GTVT TP.HCM tìm giải pháp bằng đề án tổng thể về vận tải hành khách bằng ô tô trước mắt cũng như lâu dài. Trên cơ sở dự báo đến năm 2020 phát triển theo hướng nào, phải giải quyết trên từng lĩnh vực, giai đoạn cụ thể, từng vấn đề.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói thêm: “Tôi đã đến Thành Bưởi, Phương Trang và một số doanh nghiệp khác, tôi thấy ngạc nhiên về dịch vụ rất bài bản, quy mô vận chuyển hàng hóa, trụ sở doanh nghiệp làm nhà chờ cho hành khách rất tiện lợi, xe vào tận bên trong vận chuyển khách ra ngoài không ảnh hưởng đến giao thông. Mô hình này một nhu cầu tất yếu đối với những doanh nghiệp vận tải lớn, nên TP.HCM cũng nên tính toán coi đây là những điểm dừng dỗ, coi đây là bến tạm, là mô hình mới khi chưa có phương thức vận tải lớn”.
Nhiều hãng xe đăng ký hoạt động tại bến xe Miền ĐôngNhiều hãng xe đăng ký hoạt động tại bến xe Miền Đông
Năm 2014, khi đánh giá có tới 30 vấn đề cần tồn tại trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô. Điều này đã tác động mạnh đến tình hình tai nạn giao thông, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực này. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các cấp ban ngành, những vấn đề vận tải hành khách đường ô tô đã siết chặt hơn.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Tổng cục đường bộ, Vụ Vận tải phối hợp đến tháng 11/2016 công khai bản đồ số để DN và các tổ chức giám sát hoạt động vận tải một cách tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.