Làng chiếu Định Yên ngày cuối năm

16/02/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 28 Tết (ngày 16.2), làng chiếu Định Yên (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) tất bật để giao những manh chiếu cuối cùng cho mối lái. Ngày tết, tiếng máy dệt chiếu vẫn chạy lạch tạch không ngớt tai. Hai bên quốc lộ 91, người dân hối hả phơi chiếu, phơi lác được nhuộm xanh đỏ vàng đủ màu, góp thêm những sắc màu cho mùa xuân.

(TNO) Ngày 28 Tết (ngày 16.2), làng chiếu Định Yên (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) tất bật để giao những manh chiếu cuối cùng cho mối lái. Ngày Tết, tiếng máy dệt chiếu vẫn chạy lạch tạch không ngớt tai. Hai bên quốc lộ 91, người dân hối hả phơi chiếu, phơi lác được nhuộm xanh đỏ vàng đủ màu, góp thêm những sắc màu cho mùa xuân.

Chợ chiếu Định Yên ngày ấy bây giờ Chợ chiếu Định Yên
Ở xã Định Yên có trên 100 hộ sống bằng nghề chiếu. Thợ dệt chiếu Đặng Thị Lanh, 64 tuổi, kể rằng nghề chiếu có cách nay hơn trăm năm. Các thợ dệt chiếu làm quanh năm, nhưng cận Tết chiếu bán đắt hàng hơn vì nhiều người cần thay chiếu mới bỏ chiếu cũ, còn ở các vùng quê hay thị tứ người ta thường mua chiếu về tổ chức ăn đám tiệc, cúng bái…
Chợ chiếu Định Yên từng được gọi là chợ chiếu ma, bởi cách sinh hoạt buôn bán đặc trưng của nơi đây với từng nhóm bán chiếu trong đêm và kéo dài đến tận rạng sáng hôm sau. Nét độc đáo đó của ngôi chợ khiến nó trở thành một cái tên lừng danh cả nước. Đến mức mặc dù ngày nay, chợ chiếu ma ngày nào đã chuyển sang bán chiếu vào ban ngày, nhưng mỗi khi nhắc đến cái tên Định Yên, người ta vẫn hoài nhớ về một ngôi chợ xưa vô cùng đặc biệt.
Một chiếc chiếu, các thợ dệt có lợi nhuận vài chục ngàn đồng. Chỉ chừng đó nhưng nghề chiếu đã nuôi sống hàng ngàn người dân nơi đây, từ hơn trăm năm qua. Từ Định Yên, chiếu được đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành trong cả nước.
Các lái đưa chiếu ra chợCác lái đưa chiếu ra chợ
 
Gia công chiếu để tung ra thị trường tết cuối nămGia công chiếu để tung ra thị trường Tết cuối năm
Người dân phơi các cọng lác đủ sắc màu dùng để dệt chiếu
 
Phơi chiếu dọc theo quốc lộPhơi chiếu dọc theo đường quốc lộ
Chiếu đưa lên xe tải đưa đến vùng xaChiếu đưa lên xe tải, chuyển đến các vùng xa
 
Các thợ chiếu hối hả trong những ngày cuối năm
Bến lác nhộn nhịp cuối năm, những cọng lác được thợ chiếu pha nhuộm lên màu tạo nên chiếc chiếu đủ màu sắcBến thuyền chở lác nguyên liệu làm chiếu nhộn nhịp dịp cuối năm
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.