Làng nghề Ninh Vân ngừng chế tác linh vật ngoại lai

17/09/2014 06:00 GMT+7

Gần nửa tháng nay, làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân (xã Ninh Vân, H.Hoa Lư, Ninh Bình) đã ngừng chế tác các linh vật ngoại lai, trong đó có sư tử đá.

Gần nửa tháng nay, làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân (xã Ninh Vân, H.Hoa Lư, Ninh Bình) đã ngừng chế tác các linh vật ngoại lai, trong đó có sư tử đá.


Làng nghề Ninh Vân đã ngừng chế tác linh vật ngoại lai - Ảnh: Đinh Dụng

Cơ sở chế tác đá của anh Trương Công Định lâu nay chuyên về chế tác các linh vật, chủ yếu là các linh vật ngoại lai như sư tử, tỳ hưu, ngưu đá Trung Quốc. Công việc này chiếm khoảng 70% đơn hàng của anh. Tuy nhiên, gần nửa tháng nay, anh Định không nhận được một đơn đặt hàng nào về những mẫu này, thậm chí có những sản phẩm đã hoàn thiện, đến hẹn cũng không có người đến lấy.

“Có mấy cặp nghê Trung Quốc khách hàng đã đặt tiền cọc nhưng mới đây họ trả lời không lấy nữa và chấp nhận mất khoản tiền cọc. Một cặp sư tử đá cỡ lớn sắp hoàn thiện tôi cũng bỏ dở không làm nữa vì có làm khách cũng không cần. Số hàng tồn đọng giá trị lên tới cả trăm triệu đồng”, anh Định nói.

Khác với cơ sở của anh Định, việc khách ngừng đặt hàng các linh vật ngoại lai hầu như không ảnh hưởng lớn với cơ sở chế tác của anh Lương Văn Bẩy. Cơ sở chế tác của anh Bẩy là một trong những cơ sở chế tác lớn tại Ninh Vân với 12 thợ làm việc thường xuyên, tổng doanh thu luôn đạt hơn 4 tỉ đồng/năm.

Theo anh Bẩy, khách hàng đặt đến đâu thì mình làm đến đó, thi thoảng cũng bán được vài ba đôi sư tử Trung Quốc, dịp cuối năm thì mẫu này nhiều đơn hàng hơn một chút nhưng cũng không đáng kể so với tổng số đơn hàng. Cơ sở của anh Bẩy chế tác tổng hợp nhiều mặt hàng, linh vật ngoại lai chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu nên nếu có dừng thì cũng không ảnh hưởng nhiều lắm.

Ông Nguyễn Quang Diệu, Trưởng Ban quản lý làng nghề Ninh Vân cho biết, việc dừng chế tác các linh vật ngoại lai không ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển của làng nghề và đây là cơ hội để linh vật nội được biết đến nhiều hơn. Theo ông Diệu, chế tác các linh vật, trong đó có linh vật ngoại lai chỉ chiếm khoảng 5-7% trong tổng thu nhập của cả làng nghề Ninh Vân với 60 doanh nghiệp, 450 tổ hợp sản xuất và 1.600 hộ chế tác đá.

“Thực ra từ trước tới giờ chúng tôi vẫn chế tác linh vật nội, nhiều thợ tay nghề cao làm được cả rồng thời Lý, Trần và nhiều linh vật Việt cổ. Chúng tôi muốn các cơ quan chức năng có chiến dịch tuyên truyền để người dân hiểu và yêu linh vật Việt hơn. Chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về cung cấp các linh vật nội”, ông Diệu nói.

Đinh Dụng

>> Lắng nghe để phát triển
>> Làng nghề hương xạ tấp nập ngày giáp Tết
>> Làng nghề Hải Phòng thiếu thương hiệu
>> Giáo hội Phật giáo yêu cầu di dời linh vật 'lạ
>> Dưa hấu khắc thư pháp, linh vật hút hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.