Làng rau Trà Quế tất tả vào vụ Tết: Vụ mới sau... lũ và dịch

Mạnh Cường
Mạnh Cường
21/01/2021 11:27 GMT+7

Sau một năm thất bát vì mưa bão dồn dập và cả dịch bệnh, làng rau Trà Quế hơn 400 năm tuổi nổi tiếng miền Trung đang hối hả chạy đua với mùa vụ Tết.

Từ giữa tháng 11 âm lịch, hàng trăm nông dân chuyên canh trồng rau đã tất bật gieo trồng vụ rau cuối năm trên cánh đồng rau 18 ha ở Trà Quế. Làng rau nằm cách phố cổ Hội An (TP.Hội An, Quảng Nam) 2,5 km về phía đông bắc. Được bao bọc bởi sông Đế Võng và đầm Trà Quế, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa…, làng rau truyền thống này luôn xanh tốt.
Cầm cuốc xới đều thửa đất đã được lên luống, ông Nguyễn Hùng (64 tuổi, thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà) than phiền tình hình mưa bão triền miên trong năm 2020 khiến rau không thể sinh trưởng, phát triển. Người dân cất công vun trồng suốt một năm qua gần như mất trắng. Thậm chí, có lứa rau tới kỳ thu hoạch thì gặp ngay đợt bão… “Chưa năm nào làng rau thiệt hại nặng nề như năm nay. Người dân chúng tôi đang trông đợi vào vụ rau Tết này với hy vọng gỡ gạc lại chút ít”, ông Hùng nói.

Chịu thiệt kép

Tất tả vào vụ Tết: Vụ mới sau... lũ và dịch1
Vợ chồng ông Võ Ảnh (60 tuổi) cũng đang dốc toàn bộ công sức để đầu tư vào vụ rau cuối cùng của năm. Với khu đất rộng 1.000 m2 chuyên trồng rau sạch, hàng chục năm qua, trung bình mỗi năm vợ chồng ông thu về cả trăm triệu đồng nhờ nghề trồng rau. “Rau mang thương hiệu Trà Quế rất được các nhà hàng lớn ở địa phương và ngoài Đà Nẵng ưa chuộng. Rau làm ra bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu và giá cũng cao hơn so với rau bình thường. Tuy nhiên, năm qua đúng là “thảm bại” bởi rau bị mưa bão tàn phá liên tục”, ông Ảnh chia sẻ.
Thêm thiệt hại kép mà làng rau Trà Quế hứng chịu nữa, thoạt nghe tưởng chừng không mấy liên quan: dịch Covid-19 hoành hành. Bởi lẽ, du khách “vắng bóng” do đại dịch dẫn đến các chủ vườn ở đây cũng tạm ngưng luôn nghề hướng dẫn du khách làm nông. Đây là “tour du lịch” mang lại thu nhập trung bình 3 - 4 triệu đồng/tháng cho người dân.
Ông Mai Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, cho hay năm nay do ảnh hưởng của các đợt mưa bão khiến làng rau Trà Quế bị ngập úng, hư hỏng hết. Chính quyền xã kiến nghị lên TP.Hội An có những cơ chế hỗ trợ người dân, tháo gỡ khó khăn, giúp họ yên tâm tiếp tục sản xuất vụ mùa mới. Theo ông Hùng, mỗi năm người nông dân Trà Quế thường gieo trồng 4 - 5 vụ, có thể thu hoạch xuất bán khoảng 75 tấn. Vụ rau Tết được bà con trông đợi nhất trong năm, dự kiến cung cấp ra thị trường hơn 20 tấn rau sạch. Đây cũng là thời điểm thích hợp để kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu rau sạch Trà Quế. Các chủ vườn cũng kiếm thêm nguồn thu từ các tour trải nghiệm làm nông dân của du khách…
Dự kiến Tết Nguyên đán 2021, làng rau Trà Quế cung ứng ra thị trường hơn 20 loại rau ăn lá. Các loại rau đang được nông dân đầu tư trồng nhiều nhất là diếp cá, xà lách, cải, ngó rí…; cho thu hoạch trong khoảng thời gian 30-45 ngày kể từ lúc gieo trồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.