Lấy chồng từ thuở 15

23/09/2015 07:09 GMT+7

Tình trạng tảo hôn đang diễn ra ở các vùng sâu, vùng xa tỉnh Kon Tum, gây nhiều hệ lụy, dù địa phương này đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn.

Tình trạng tảo hôn đang diễn ra ở các vùng sâu, vùng xa tỉnh Kon Tum, gây nhiều hệ lụy, dù địa phương này đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn.

Một cặp vợ chồng 15 tuổi ở làng Kon Keng - Ảnh: Phạm Anh Một cặp vợ chồng 15 tuổi ở làng Kon Keng - Ảnh: Phạm Anh
Vợ chồng trẻ con
Đến làng Kon Keng, xã Đăk Tơ Lung, H.Kon Rẫy, chúng tôi nghe kể nhiều về tình trạng tảo hôn ở đây. Tìm đến nhà vợ chồng A.S và Y L., chúng tôi nghe chuyện buồn của hai người. S. thì ở làng Kon Keng, nhưng L. lại ở xã Đăk Kôi, H.Kon Rẫy, cả hai đều nghỉ học sớm, ở nhà giúp việc gia đình. Đến tuổi 15, L. phổng phao hơn so với chúng bạn và sau những đêm trăng cùng bạn bè dạo chơi, đã gặp S. rồi yêu. Sau những ngày đi rẫy chung, cả hai đã "trót dại" với nhau, L. có thai. Đến khi hai bên gia đình hay được, đành gật đầu làm đám cưới mà không đăng ký kết hôn. Thế nhưng, cái thai được 8 tháng thì sẩy trong sự hụt hẫng ngây thơ của hai đứa trẻ.
Theo ông A Đạt, thôn trưởng Kon Keng, ở làng này đó không phải là trường hợp cưới sớm duy nhất mà còn có 5 cặp "vợ chồng trẻ con" như thế. Chẳng hạn như nhà Y X. trong làng. Năm 2014, Y X. mới 15 tuổi đã yêu A.Q rồi mang thai nên cũng tổ chức đám cưới. Vợ chồng này hiện đã có đứa con trai 3 tháng tuổi.
Thôn 11, xã Đăk Tờ Re cũng nhức nhối với nạn tảo hôn. Gần nhất là năm 2014, có hai trường hợp đám cưới khi các em còn tuổi 15, 16. Kể lại việc này, gia đình hai bé gái cho hay cả 2 em đang theo học lớp 9, 10 thì có thai nên phải bỏ học để làm vợ. Một phụ huynh bảo, dù biết tổ chức đám cưới là sai nhưng "con dại cái mang", biết làm sao được!
"Ăn không có, lấy đâu nộp phạt"
Còn nhớ cuối tháng 3.2014, ở làng Đăk Mế, xã Bờ Y, H.Ngọc Hồi có đám cưới của cặp vợ chồng "chưa sạch nước mũi" tên Th.K. và Y L. với gần 200 khách mời đến chung vui. Có điều cô dâu Y L. chưa đến 16 tuổi. Khi biết tin này, UBND xã Bờ Y và chính quyền làng đã đến nhà yêu cầu tháo dỡ rạp cưới, mời cha mẹ hai bên gia đình về trụ sở UBND xã nhắc nhở, lập biên bản xử lý vi phạm.
Ở H.Ngọc Hồi cũng diễn ra tình trạng tảo hôn. Làm việc với UBND xã Đăk Dục, Bí thư Đảng ủy xã này là ông Ngô Đình Huệ cho hay chỉ tính từ năm 2013 đến nay thì xã có 17 trường hợp tảo hôn bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng nếu tính từ năm 2011 đến giờ thì con số này tăng lên 30, trong đó có trường hợp nữ chưa đến 16 đã lấy chồng. Chẳng hạn Y T. ở thôn Dục Nhầy 2, lấy chồng cuối năm 2013, đến nay đã có một cậu con trai hơn 1 tuổi. Do chưa trang bị kiến thức nuôi con, nên đứa trẻ của Y T. ốm đau liên tục, thêm vào đó hai vợ chồng không có việc làm, thuộc hộ nghèo khó của thôn. UBND xã Đăk Dục có ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng "hai vợ chồng không có tiền ăn, lấy tiền ở đâu để nộp phạt". Đến nhà Y T. thì vợ chồng này vắng nhà, do phải đưa cậu con trai bị ốm đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa khu vực H.Ngọc Hồi. Ngôi nhà Y T. đang ở được cha mẹ chồng cho mượn với diện tích chưa đến 30 m2, rất cũ kỹ với vách ván, mái lợp tôn và sàn nhà vẫn là nền đất. Trong nhà của vợ chồng trẻ con này không có tài sản quý giá nào ngoài chiếc giường gỗ tạp.
Theo bà Nguyễn Thị Bình Minh, cán bộ Phòng LĐ-TB-XH H.Kon Rẫy, con số chính quyền biết là phần "nổi" còn thực tế nạn tảo hôn trên địa bàn huyện đang diễn ra khá phức tạp. Không ít trường hợp do sống xa khu dân cư, nên có khi thành vợ chồng rồi sinh con mà ngay cán bộ thôn cũng không thể kiểm soát được. Có trường hợp, học sinh dưới 16 tuổi yêu đương, quan hệ tình dục và khi nhà trường thông báo các trường hợp bỏ học, cán bộ phụ trách can thiệp vào thì đã muộn.
Điều 8, Chương II, luật Hôn nhân và gia đình ghi rõ: Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây: nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.
Theo thống kê của Phòng LĐ-TB-XH H.Kon Rẫy, tính đến nay, toàn huyện có 28 trường hợp tảo hôn được đưa vào diện quản lý, giám sát. Theo đó, xã Đăk Tơ Lung 13, xã Đăk Kôi 7, Đăk Ruồng 3, thị trấn Đăk Rve 2, xã Đăk Tờ Re 2 và xã Đăk Pne 1 trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.