Lấy diện tích công cộng chung cư cho thuê 50 năm

Hiền Lương
Hiền Lương
06/08/2021 09:36 GMT+7

Cư dân sống tại chung cư Sông Đà Nha Trang (số 6 Bãi Dương, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) liên tục kêu cứu vì một số hạng mục công cộng của chung cư này bị chủ đầu tư đem cho tư nhân thuê.

Nhiều sai phạm chậm xử lý

Theo phản ánh của ông Trần Tường Khuê, Trưởng ban quản trị (BQT) chung cư, nhiều hạng mục thuộc diện tích sử dụng chung tại chung cư chưa được Công ty CP Sông Đà Nha Trang (chủ đầu tư (CĐT) chung cư) bàn giao cho BQT. Cụ thể, nhà sinh hoạt cộng đồng rộng 150 m2 được CĐT sử dụng một nửa, còn lại BQT sử dụng; trạm gas rộng 24 m2 đã bị CĐT sửa thành ki ốt, cho thuê 50 năm; diện tích sân sau đã được xây dựng thành nhà 2 tầng không có giấy phép xây dựng; tầng hầm để xe rộng 2.135 m2 cũng chưa bàn giao... Ngoài ra, tại tầng hầm kỹ thuật, CĐT xây dựng văn phòng và căn hộ cho thuê trái phép, không đúng công năng đã phê duyệt trước đây. Trả lời báo chí, bà Lê Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Sông Đà Nha Trang, khẳng định công ty đang quản lý nhà sinh hoạt cộng đồng theo hợp đồng mua bán nên sẽ không bàn giao cho BQT. Đối với phần diện tích sân sau nhà cộng đồng, công ty cũng không bàn giao vì không thuộc danh mục tài sản chung theo hợp đồng xây dựng.
Theo tài liệu của PV, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã từng phát hiện và lập biên bản đối với các công trình xây dựng trái phép trong dự án chung cư này từ năm 2019. Trong văn bản gửi các hộ dân chung cư ngày 9.9.2019, Sở Xây dựng Khánh Hòa xác nhận: “Phía sau bên phải tòa nhà có công trình nhà 2 tầng, tường gạch, tầng 1 làm nhà vệ sinh, tầng 2 là sàn thép, đổ bê tông rộng hơn 75 m2. Công trình này không có giấy phép xây dựng, đề nghị UBND P.Vĩnh Hải kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, CĐT còn cho xây dựng một bể bơi và nhà hàng trái phép trên đất quy hoạch giao thông phía sau chung cư”. Sau khi kiểm tra, UBND TP.Nha Trang khẳng định đối với phần diện tích xây dựng không có giấy phép, TP sẽ phối hợp xử lý. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa triển khai.

Diện tích công đem cho thuê

Mới đây, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Nha Trang chủ trì buổi làm việc với CĐT, BQT chung cư và đại diện Sở Xây dựng, UBND P.Vĩnh Hải để giải quyết nội dung tranh chấp. Sau khi nghe ý kiến các bên, Phòng QLĐT TP yêu cầu Công ty Sông Đà Nha Trang khẩn trương bàn giao phần diện tích ki ốt cho BQT. Sau đó, CĐT có thông báo thu hồi diện tích ki ốt để giao cho BQT. Tuy nhiên, ki ốt này lại phát sinh tranh chấp với một cá nhân khác vì trước đây công ty đã ký hợp đồng cho tư nhân thuê, thời hạn 50 năm. Theo ông Lê Ngọc Thạch, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa, đến thời điểm này CĐT đã thông báo thu hồi phần diện tích ki ốt nói trên để trả lại cho dân. Tuy nhiên, ngay sau đó, bà Phạm Thị Hợp (người bị chấm dứt hợp đồng thuê ki ốt) đã có đơn gửi Thanh tra sở, UBND TP.Nha Trang, Phòng QLĐT TP.
Theo nội dung đơn của bà Hợp, ngày 22.1.2018, bà ký hợp đồng với Công ty Sông Đà Nha Trang “cho thuê căng tin để kinh doanh thương mại”. Hợp đồng ghi thời hạn cho thuê là 50 năm, giá hợp đồng là 30 triệu đồng/năm. Ngay sau khi ký hợp đồng, bà Hợp đã thanh toán 100% giá trị hợp đồng. Trong đó công ty cam kết, trường hợp công ty tự ý chấm dứt hợp đồng thì sẽ thông báo cho bà Hợp trước 30 ngày để bà thanh lý hết số hàng hóa đã nhập về; đồng thời đền bù số tiền tương đương 1 năm tiền thuê mặt bằng, hoàn trả lại số tiền còn lại tương đương với thời gian người thuê chưa sử dụng. Ngày 16.6, bà Hợp nhận được thông báo yêu cầu bàn giao lại mặt bằng ki ốt trước ngày 4.7. Tuy nhiên, đến nay Công ty Sông Đà Nha Trang chưa thực hiện các nghĩa vụ cam kết khi đơn phương chấm dứt hợp đồng, vì thế phần diện tích công cộng bà chưa thể trả lại cho CĐT.
Sau nhiều lần đòi phần diện tích sử dụng chung không được, BQT chung cư Sông Đà Nha Trang vừa có đơn kiến nghị Chánh thanh tra Bộ Xây dựng có hướng giải quyết cấp bách, dứt điểm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cư dân tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.