Liều mình cưỡi bè mảng qua sông

02/08/2017 08:46 GMT+7

Cứ mưa xuống, nước đổ về là người dân 5 bản đặc biệt khó khăn thuộc các xã Na Mèo và Sơn Thủy của huyện vùng cao biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) lại bị cô lập dài ngày.

Người dân phải dùng bè mảng để qua sông Luồng hung dữ.
Sông Luồng bắt nguồn từ Lào, chảy về VN qua khu vực xã Na Mèo, H.Quan Sơn (Thanh Hóa). Nơi đây có địa hình dốc, hiểm trở nên dòng sông chảy rất xiết, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Ba bản Sa Ná, Son và Ché Lầu của xã Na Mèo và 2 bản Mùa Xuân, Xía Nọi của xã Sơn Thủy (đều thuộc H.Quan Sơn) với gần 500 hộ dân thường xuyên bị cô lập hàng chục ngày mỗi khi trời mưa, lũ về khiến nước sông Luồng dâng cao.
VIDEO: Cưỡi bè qua sông dữ
Trung tuần tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 2, địa bàn H.Quan Sơn có mưa rất to, nước sông Luồng dâng cao, chia cắt các bản trên. Người dân phải lên rừng chặt luồng về kết thành bè mảng để vượt sông. Thời điểm nước lên, lòng sông rộng khoảng 80 m, chảy xiết rất nguy hiểm. Chứng kiến cảnh người già, trẻ nhỏ, xe máy... trên chiếc bè mảng mỏng manh, chòng chành vượt sông Luồng mới thấy hết sự nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Ông Lò Văn Trọng (60 tuổi, ngụ xã Na Mèo) là người nhiều năm qua được dân làng tin tưởng giao nhiệm vụ điều khiển bè mảng đưa người qua sông. Ông Trọng chia sẻ, mỗi lần vượt sông Luồng là phải căng mình ra chèo chống để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, đặc biệt là các cháu học sinh và người bệnh. Nhưng nếu không liều mình qua sông trên bè mảng thì không có cách nào để về trung tâm xã.
“Hơn chục năm nay tôi làm việc này, nhưng cũng chờ lúc nước xuống hoặc bớt chảy mới dám qua. Có nhiều lần, cả người lẫn tài sản bị rơi xuống sông. Biết là nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác. Không liều mình đi qua thì không có gạo nấu cơm”, ông Trọng nói.
Chưa hết bàng hoàng vì vừa qua sông để kiểm tra ruộng nương sau đợt mưa lũ, bà Lương Thị Nhân (ngụ bản Hiềng, xã Na Mèo) nói: “Cả tuần nay tôi phải sang sông xem cây lúa, cây sắn, ao cá ở bên đó (bản Sa Ná) có bị lũ cuốn đi không. Dù quen qua sông rồi, nhưng lần nào qua cũng sợ, nước chảy xiết lắm”.

tin liên quan

Không có cầu, dân liều mình bơi xe trâu qua sông Ngàn Sâu
Nhiều năm qua, người dân ở xóm Liên Hòa, Liên Châu, Tân Lệ, Bình Quang của xã Đức Liên (Huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) vẫn phải đánh cược mạng sống trên chiếc thuyền nhỏ để qua sông sản xuất nông nghiệp, học tập và mưu sinh.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND H.Quan Sơn (Thanh Hóa), cho biết huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương phải cảnh báo người dân; khi mưa lớn, nước chảy xiết, tuyệt đối không được để dân qua sông. Bao nhiều năm nay người dân phải sống chung với lũ, bị chia cắt thường xuyên nhưng ngân sách huyện không có tiền để đầu tư xây cầu. “Chúng tôi đã đề nghị các cấp quan tâm, đầu tư đường và cầu cho dân qua sông Luồng. Hiện đã có quyết định đầu tư đường từ bản Hiềng đi bản Na Sá (qua sông Luồng) với tổng vốn gần 30 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2016 - 2018. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa khởi công xây dựng được vì chưa có vốn”, ông Đạt nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.