'Lò' dạy mở khóa siêu tốc: Đừng tiếp tay cho kẻ xấu

09/08/2016 08:05 GMT+7

Bài viết “Lò” dạy mở khóa siêu tốc trên Thanh Niên số phát hành ngày 8.8 đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Sợ rơi vào tay kẻ xấu
Cái gì cũng vậy, khóa được thì mở được. Ngay điện thoại thông minh người ta còn bẻ khóa được thì nói gì đến cái ổ khóa. Việc chế tạo ra dụng cụ mở khóa đa năng là chuyện tốt nhưng khi dụng cụ này rơi vào tay kẻ trộm thì không còn tốt nữa. Nếu những người sáng tạo ra dụng cụ mở khóa đa năng cố ý làm ra để giúp kẻ xấu phạm pháp thì càng nguy hiểm hơn.
Võ Thị Mỹ (P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM)
Tránh tiếp tay cho hành vi phạm pháp
Khi bị mất chìa khóa nhà, cửa phòng, khóa xe... ai cũng cầu cứu thợ sửa khóa; muốn làm thêm chìa chia cho nhiều người thì cũng phải nhờ đến những người thợ này. Chính vì vậy mà nghề sửa, làm chìa khóa ở TP.HCM rất thịnh hành. Một thợ chính có khi đào tạo và cho ra đời nhiều thợ trẻ. Đó là nghề nghiệp cần thiết cho xã hội. Tuy nhiên, vấn đề sẽ trở nên nguy hiểm khi các dụng cụ mở khóa được các thợ khóa chế tạo rồi đem bán nó cho kẻ gian, kẻ xấu. Đây là hành vi tiếp tay cho tội phạm cần bị lên án và trừng phạt.
Huỳnh Thanh Hưng (P.3, Q.5, TP.HCM)
Đề phòng là trên hết
Mỗi lần kêu thợ sửa khóa cổng hay làm những việc liên quan đến ổ khóa, khi dẫn anh ta vào nhà, tôi sẽ đi lòng vòng mới đến nhà, lúc đưa thợ ra tiệm tôi lại đi lòng vòng một lần nữa. Mục đích của việc này là để anh thợ đó không thể nhớ đường vào nhà, đề phòng anh ấy quay lại thực hiện ý đồ xấu. Dù không thể biết anh thợ ấy là người tốt hay xấu nhưng mình cứ đề phòng vẫn hơn.
Lê Văn Tâm (P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
Kẻ xấu thì né sao nổi ?
Khi làm nhà mới, nhiều người gợi ý tôi mua ổ khóa hãng này hãng kia. Tuy vậy, phương châm của tôi là mua chìa khóa hạng thường, chỉ khác nhà người ta là làm nhiều khóa cho cửa chính. Theo kinh nghiệm của tôi, không có ổ khóa nào mà kẻ trộm không mở được. Khó thì mở lâu tí, dễ thì chỉ 2 - 3 giây là mở xong. Do đó, một khi nhà mình đã lọt vào “tầm ngắm” của kẻ xấu thì khóa kiểu gì bọn chúng cũng mở được. Vì thế, tôi làm nhiều ổ khóa chỉ để khiến bọn chúng mất thêm thời gian mở khóa, hy vọng trong thời gian chúng mở khóa có người phát hiện ra chúng mà thôi.
Hồ Đức Khánh (P.6, Q.3, TP.HCM)
Cần hành nghề chân chính
Một khóa học làm dụng cụ mở khóa mất gần 10 triệu đồng. Hóa ra làm “thầy” trong nghề này thu nhập cao quá. Mở một tiệm sửa, mở hay làm chìa khóa đâu có mất nhiều vốn nên chỉ cần học xong là có thể hành nghề. Mong sao thợ sửa khóa nào cũng hành nghề một cách chân chính, đừng vì món lợi vài chục ngàn đồng mà bán dụng cụ mở khóa cho kẻ trộm để bọn chúng gây bất hạnh cho bao người dân lương thiện.
Nguyễn Duy Hải (TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long)
       
Không riêng gì nghề sửa khóa mà nghề nào cũng cần có lương tâm nghề nghiệp. Chỉ cần đánh mất lương tâm thì người làm nghề nào cũng gây nên những hậu quả khôn lường cho xã hội. Bác sĩ vô lương tâm có thể gây chết người, thầy giáo không có lương tâm có thể làm hỏng cả một thế hệ và thợ sửa khóa bán dụng cụ mở khóa đa năng cho kẻ xấu thì biết bao nhà bị trộm nhập nha. Mong sao qua bài viết này, những thợ làm khóa luôn giữ vững lương tâm của mình, đừng bao giờ tiếp tay cho kẻ xấu.
Trần Văn Hiệp (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
       
Có lẽ cần nghiên cứu thêm về mặt pháp lý trong vấn đề mua bán dụng cụ mở khóa đa năng. Không thể cho phép mua bán dụng cụ này một cách tràn lan. Cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ ai là người mua dụng cụ này, mua để làm gì. Nếu có đủ chứng cứ người bán tiếp tay cho người ngoài nghề làm thợ sửa khóa để người này phạm pháp thì có biện pháp xử lý, chế tài đối với người bán.
Đỗ Văn Sinh (H.Trảng Bom, Đồng Nai)
T.T - Thanh Đông (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.