Lò heo đất chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi: Háo hức vì bán chạy hơn mọi năm

14/01/2019 13:00 GMT+7

Đã sang tháng Chạp, càng cận Tết những chuyến xe chở heo đất càng tất bật đưa đón những chú heo rời nơi sản xuất tới Lái Thiêu để đến với khâu hoàn thiện cuối cùng trước khi xuất xưởng.

Rời xa làng quê Thái Nguyên, vợ chồng anh Lê Quang Lợi (chủ lò heo đất nung Tổ 8, ấp Tân Hóa, xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã bén duyên với nghề làm heo đất tại phương Nam đã được 13 năm. Anh chị đã trải qua nhiều khó khăn từ lúc làm thuê đến bây giờ là làm chủ lò nung, quanh năm đốt lò với hai mùa mưa nắng chưa một lần được trở về quê.

Hành trình từ đất thành heo phải trải qua rất nhiều công đoạn từ lên khuôn tới nung và cuối cùng là vẽ. Khâu làm heo đất nung thường được làm riêng tại xã Tân Vĩnh Hiệp, tỉnh Bình Dương.

Quy trình biến đất thành heo gồm 5 giai đoạn chính là trộn đất, đổ khuôn, gọt đất, phơi khô, nung trong lò khoảng 12 tiếng với nhiệt độ từ 150 - 200oC. Trước khi heo ra lò cần làm dàn phơi khuôn và thành phẩm. Để làm dàn khuôn này anh Lợi và những người thợ phải mất đến 1 tháng. Mỗi lần làm dàn dùng được từ 6 - 7 năm.

Gia đình anh Lợi vẫn trung thành với cách làm thủ công, mỗi giai đoạn đều cần sự tỉ mỉ, cẩn trọng để cho ra đàn heo như ý. Đặc biệt, khâu đốt lò phải khéo léo và tập trung cao.

Anh Lợi cho hay độ 6 - 7 năm về trước làm được ít, không có máy làm thủ công phải lấy xe rùa để đẩy nên làm mệt nhọc lắm. Bây giờ tiện hơn là có máy bơm nên nhàn hơn, làm được nhiều hơn. Một ngày sản xuất ra khoảng 4.000 con heo.
[VIDEO] Làng heo đất Tân Vĩnh Hiệp chuẩn bị đón tết

"Có thành phẩm mình chở đi Lái Thiêu mình giao. So với mọi năm, năm nay bán chạy hơn. Năm ngoái có lúc phải dừng lại một thời gian. Năm nay thị trường mua nhiều hơn, heo bán chạy hơn so với mọi năm", anh Lợi háo hức cho hay.

Hiện nay, tại xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có khoảng gần 10 hộ làm nghề nung heo đất thủ công. Vì năm tới là năm Kỷ Hợi nên bà con làm heo đất ai cũng mừng vì bán được nhiều hàng hơn.
Nhìn từ trên cao những chú heo đang được phơi khô xếp thành hàng lối thật đẹp mắt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.