'Lục Vân Tiên' luôn có mặt giúp người bị tai nạn giao thông

19/03/2016 09:02 GMT+7

Từ hơn 2 năm nay, số điện thoại di động của anh Đặng Văn Phúc trở thành “đường dây nóng” của người dân khi cần được giúp đỡ trên các tuyến đường, trong các vụ tai nạn giao thông.

Từ hơn 2 năm nay, số điện thoại di động của anh Đặng Văn Phúc trở thành “đường dây nóng” của người dân khi cần được giúp đỡ trên các tuyến đường, trong các vụ tai nạn giao thông.

Anh Phúc luôn mang theo dụng cụ để sẵn sàng cứu người. Anh Phúc luôn mang theo dụng cụ để sẵn sàng cứu người.
Đội cứu nạn thầm lặng
Anh Phúc năm nay 36 tuổi, ngụ P.4, TP.Tây Ninh. Chiều 15.3, anh Phúc nhận được tin báo có người gặp nạn trên đường Nguyễn Trãi, P.4, TP.Tây Ninh, tạm gác công việc, anh Phúc lập tức đến hiện trường. Đến nơi, anh phát hiện một phụ nữ thu mua ve chai (khoảng 40 tuổi) bị 2 người đàn ông đi xe máy tông từ phía sau.
Anh Phúc bắt tay vào sơ cứu, rửa vết thương và đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Tìm hiểu thêm về hoàn cảnh người phụ nữ mua ve chai, do chị này khó khăn không đủ tiền đóng viện phí nên anh Phúc đã nhờ bệnh viện xem xét hỗ trợ thì được các bác sĩ gật đầu đồng ý.
Anh Phúc chính là người sáng lập đội cứu nạn giao thông tình nguyện tại Tây Ninh. Trong khi nhiều vụ tai nạn giao thông không gọi được xe cứu thương kịp thời thì từ 2 năm trở lại đây, đội cứu nạn của anh Phúc vẫn thầm lặng giúp đỡ nhiều người dân không may gặp tai nạn trên các tuyến đường.

Tôi đi làm mướn rất nhiều nơi, chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên đường giữa đêm khuya, phần lớn người đi đường không dám đưa nạn nhân đi cấp cứu, phần vì máu me bê bết, phần vì họ ngại liên lụy và bản thân không có kỹ năng sơ cứu, vận chuyển người bị thương”, anh Phúc chia sẻ.

anh Đặng Văn Phúc

Gặp anh Phúc tại xưởng làm đồ mỹ nghệ ở P.4, anh Phúc cho biết đội tình nguyện này do anh thành lập và hoạt động tự nguyện gần 2 năm nay.
“Tôi đi làm mướn rất nhiều nơi, chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên đường giữa đêm khuya, phần lớn người đi đường không dám đưa nạn nhân đi cấp cứu, phần vì máu me bê bết, phần vì họ ngại liên lụy và bản thân không có kỹ năng sơ cứu, vận chuyển người bị thương”, anh Phúc chia sẻ.
Anh Phúc cho biết khi nhận được cuộc gọi cầu cứu hoặc chứng kiến tai nạn giao thông trên đường, các thành viên trong đội liền thông báo cho nhau đến giúp đỡ nạn nhân. Mỗi nhóm khoảng 7-8 người, chia nhau bảo vệ hiện trường, tài sản cho người bị nạn, đồng thời liên hệ với CSGT đến xử lý.
Đối với người bị nạn, nhóm sẽ tiến hành sơ cứu tại chỗ (đối với người bị thương nhẹ) và sau đó hỗ trợ chuyển nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Phần lớn thành viên tham gia vào đội cứu nạn đều là những tình nguyện viên, hoạt động không có thù lao. Ban đầu, đội chỉ có vài thành viên nhưng nay đã lên đến 22 người, trong đó có 7 tình nguyện viên nữ.
“Trước đây, do ít người nên đội chỉ hoạt động tại các tuyến đường chính của TP.Tây Ninh. Sau này, nhiều người dân biết đến “đường dây nóng” của chúng tôi nên địa bàn hoạt động của đội đã mở rộng ra các huyện lân cận như Châu Thành, Hòa Thành...”, anh Phúc chia sẻ.
Nhiều chị em phụ nữ cũng tham gia đội cứu nạn tình nguyện
Trong suốt 2 năm hoạt động, đến nay các thành viên đã sơ cứu cho hàng trăm ca tai nạn giao thông, nhiều ca tai nạn nghiêm trọng đã được đưa đến bệnh viện kịp thời, nhờ đó đã cứu sống được hàng trăm người qua cơn nguy kịch.
Trên chiếc xe máy hiệu Exciter 135 của mình, anh Phúc gắn một chiếc thùng đựng dụng cụ y tế (bông băng, thuốc sát trùng vết thương, nẹp cố định…), phía trước xe gắn một chiếc còi. Anh Phúc giải thích: “Khi đưa người bị nạn đến bệnh viện, để kịp giờ cứu nạn nhân nên tôi thường bật còi ưu tiên để xin đường. Nhờ nó mà nhiều người đã qua cơn nguy kịch”
Anh Phúc cho biết thêm phần lớn các tình nguyện viên tham gia vào đội là những người từng bị tai nạn giao thông và được anh giúp đỡ. Anh Nguyễn Lê Thanh và chị Phan Thị Thanh Trúc (cùng 22 tuổi) là 2 thành viên mới tham gia đội được gần 1 năm.
Anh Thanh kể: “Một ngày đầu tháng 6.2015, tụi em bị tai nạn trên đường thì được anh Phúc đến giúp đỡ, sơ cứu tại chỗ và đưa đến bệnh viện. Sau khi chữa lành vết thương, tụi em quyết định gia nhập đội của anh Phúc để cứu giúp cho những trường hợp không may tương tự”.
Trước những nghĩa cử cao đẹp của đội và cá nhân anh Đặng Văn Phúc, vừa qua UBND TP.Tây Ninh đã trao tặng bằng khen cho đội và cá nhân anh về thành tích trong phong trào thanh niên làm việc tốt của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.