Lucerne và chú sư tử buồn

02/10/2010 04:50 GMT+7

(TNTS) Chẳng phải là Zurich, cũng không là Geneva, thành phố duy nhất ở Thụy Sĩ lọt vào Top 5 các điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới do TripAdvisot bầu chọn năm 2010 lại là Lucerne.

Lucerne là một thành phố Thụy Sĩ điển hình. Người ta thường mong đợi nhìn thấy gì ở đất nước Trung u này? Những phố dài cổ kính trầm mặc, mặt hồ xanh trong vời vợi, rặng núi tuyết xa xa… Bạn hãy tập trung tất cả các yếu tố đó lại, sẽ mường tượng ra Lucerne.

Tôi đến Lucerne vào một buổi chiều, đang đi đến hồ Lucerne và bắt đầu đặt chân lên cầu Chapel thì trời tí tách mưa. Chiếc cầu gỗ dài trứ danh được xây lần đầu từ thế kỷ 14 từ lâu được coi là biểu tượng của thành phố. Trông Chapel tựa như chùa Cầu ở Hội An được viền quanh bởi những chùm hoa li ti màu hồng. Dưới chân cầu, mặc cho trời chuyển mưa nặng hạt, đàn thiên nga trắng muốt kiêu hãnh vươn cổ cao khoe vẻ đẹp đài các. Tôi đứng nép vào thành cầu giữa những trụ gỗ để tránh rét. Mưa, gió thổi từ mặt hồ lên càng làm khách lạ phương xa co ro vì lạnh… Những ngôi nhà kiến trúc cổ kính soi bóng xuống mặt hồ, những chú chim sẻ nhỏ xíu mổ lá rơi trên hè đường, những vỉa hè lát đá đã trăm năm tuổi, băng ghế gỗ dài đôi tình nhân nào vừa ghé qua… Lucerne ướt nhòe.

Tôi đi bộ đến bức tượng nổi tiếng - chú sư tử bị thương, của thành phố đẹp như thơ này. Hơn 100 năm trước nhà văn Mark Twain đến nơi này và viết rằng bức tượng sư tử ở Lucerne là: “Công trình bằng đá bi thương, gây xúc động mạnh mẽ nhất trên thế giới”. Đôi mắt và thần thái sư tử buồn bi thảm. Người ta tạc bức tượng này để tưởng nhớ hơn 800 người lính Thụy Sĩ đã xả thân để bảo vệ vua nước Pháp Louis XVI trong cuộc Cách mạng 1789. Hai chiếc khiên bên cạnh sư tử, một chiếc in hình hoa ly ly biểu tượng của Hoàng gia Pháp vỡ tan, tượng trưng cho sự kết thúc của triều đại Louis XVI. Chiếc khiên còn lại, mang hình dấu thập Thụy Sĩ thì vẫn còn nguyên. Vua bị hành hình nhưng lòng trung thành, quả cảm của những người lính Thụy Sĩ còn mãi in dấu đến ngàn năm.

Thụy Sĩ là nước trung lập không tham gia các cuộc chiến, nhưng quân đội nước này lại nổi tiếng tinh nhuệ, trung thành. Đó cũng là lý do vì sao cho đến ngày nay, đội cận vệ của giáo hoàng vẫn chỉ chấp nhận những người lính đến từ Thụy Sĩ.

Tôi ăn tối ở nhà hàng Astoria, tất cả phục vụ bàn đều là sinh viên Trung Quốc du học tại Lucerne tranh thủ làm thêm ngày cuối tuần. Nhìn các cô cậu tuổi đôi mươi chạy qua chạy lại, cung cách vẫn còn nguyên vẻ non nớt… không khỏi nhớ lại khoảng thời gian ngày trước xa nhà, xa cha mẹ, một mình đi du học và cũng tất bật làm thêm như các bạn bây giờ, ở Lucerne.

 Bài & ảnh: Ngọc Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.