Ly dị: Sự kiện thảm khốc trong cuộc đời của con cái

05/03/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Gia đình tan vỡ chẳng khác nào một cơn ác mộng, nhưng ngoài hai nhân vật chính, con cái là đối tượng chịu đau khổ nhất với những vết sẹo tình cảm có thể hằn sâu trong suốt cuộc đời của chúng.

(TNO) Gia đình tan vỡ chẳng khác nào một cơn ác mộng, nhưng ngoài hai nhân vật chính, con cái là đối tượng chịu đau khổ nhất với những vết sẹo tình cảm có thể hằn sâu trong suốt cuộc đời của chúng.

Cha mẹ ly dị gây nhiều tác động tiêu cực đến sự phát triển của con cái - Ảnh: Shutterstock
Theo Focusonthefamily, dưới đây là những ảnh hưởng tiêu cực của ly dị đối với con cái:
Giảm khả năng học tập. Trẻ em là nạn nhân trong các vụ ly dị thường có những hành vi gây cản trở trong lớp học, thành tích học tập cũng có chiều hướng giảm sút.
Đi lệch hướng. Trẻ em có cha mẹ ly dị có thể có những thói quen gây hại cho bản thân khi ra ngoài như nghiện rượu, thuốc lá, ma túy và có thể dính vào tội phạm vị thành niên.
Chất lượng cuộc sống giảm. Sau khi cha mẹ ly hôn, con cái thường đối mặt với mức sống thấp hơn trước đây vì thu nhập của một người bao giờ cũng ít hơn hai người.
Bị lạm dụng. Trẻ em trong các vụ ly dị có nguy cơ cao đối mặt với vấn đề lạm dụng và dễ bị bệnh tật cũng như các vấn đề sức khỏe khác.
Béo phì do ăn uống theo cảm xúc. Theo một nghiên cứu mới, trẻ có cha mẹ ly hôn có nguy cơ cao bị bệnh béo phì. Lý do, để đối phó với sự trống vắng và cảm giác bị bỏ rơi, trẻ thường ăn rất nhiều.
Ảnh hưởng tâm lý. Nhiều chuyên gia tâm lý cho biết, những đứa trẻ hứng chịu hôn nhân của cha mẹ đổ vỡ thường dễ bị trầm cảm, căng thẳng, lo lắng. Một số trẻ có thể khắc phục các triệu chứng này khi đến tuổi trưởng thành, nhưng một số vẫn mang những vết sẹo trong suốt cuộc đời của mình.
Lựa chọn sai lầm. Chọn đối tác cho mối quan hệ hôn nhân ở những người có cha mẹ ly hôn thường không chính xác. Họ thường kết thúc với việc sai lầm khi chọn người phối ngẫu.
Dễ quan hệ tình dục trước hôn nhân và dẫn đến nạo phá thai. Theo một số cuộc khảo sát, trẻ em trong các gia đình có cha mẹ ly hôn thường dễ xảy ra tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân và kết thúc là khiến tỷ lệ nạo phá thai gia tăng.
Để giúp con trẻ đối phó với việc ly hôn nhằm tránh những tác động tiêu cực, bố hoặc mẹ nên:
Thành thật với con và nói cho chúng biết lý do chia tay, nhưng phải hết sức nhẹ nhàng. Những nguyên nhân dẫn đến sự đỗ vỡ như: không chung thủy, tài chính… cần tìm cách giải thích cho con hiểu một cách cẩn thận và khôn ngoan.
Dành thời gian để trở thành một người bạn thật sự của con. Điều này giúp con có cảm giác luôn được ủng hộ. Thừa nhận những cảm xúc của con, nói chuyện với con và tìm cách giải quyết những cảm xúc ấy.
Dành thời gian để xóa tất cả các quan niệm sai lầm và hiểu lầm trong đầu con cái. Một số đứa trẻ cảm thấy như mình là nguyên nhân dẫn đến sự tan vỡ của bố mẹ, nên vì thế khả năng học tập sa sút và chúng rất dễ đi lạc hướng.
Truyền cho con tình yêu và sự tự tin của bạn. Luôn cho con thấy rằng chẳng có gì thay đổi quá lớn trong cuộc sống hiện tại và tìm cách trấn an con mỗi khi con rơi vào cảm giác hụt hẫng. Tránh cãi nhau với chồng cũ trước mặt con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.