Máy bay ma cà rồng trong tương lai

31/12/2015 05:18 GMT+7

Các chuyên gia hàng đầu của Mỹ dự đoán cuộc sống tương lai của con người sẽ vô cùng khác biệt nhờ vào các công nghệ thay đổi thế giới.

Các chuyên gia hàng đầu của Mỹ dự đoán cuộc sống tương lai của con người sẽ vô cùng khác biệt nhờ vào các công nghệ thay đổi thế giới.

Robot được dự báo sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai - Ảnh: ShutterstockRobot được dự báo sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai - Ảnh: Shutterstock
Đoán trước tương lai, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, là điều vô cùng thách thức, nhưng nếu xét đến hai khía cạnh để đánh giá là tiến bộ kỹ thuật và khả năng tư duy vượt trội, những nhà khoa học hàng đầu của DARPA ắt hẳn là những nhà tiên tri đáng tin cậy.
Được thành lập vào năm 1958, DARPA (viết tắt từ Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại) là nơi khai sinh một số phát kiến vĩ đại nhất trong lĩnh vực quân sự và không ít phát minh xuất xưởng từ cơ quan nghiên cứu của Lầu Năm Góc đã xâm nhập thị trường kỹ thuật dân sự. Trong số này, có thể kể đến các thiết bị robot tối tân, hệ thống định vị toàn cầu và cả internet.
Vậy chuyện gì sẽ xảy ra trong vòng 30 năm nữa? Trong loạt video clip tựa đề “Hướng đến tương lai”, DARPA cho rằng cuộc sống trên trái đất sẽ vô cùng khác biệt. Theo đó, các công nghệ sắp tới của cơ quan này có thể thay đổi thế giới vào năm 2045.
Trí thông minh nhân tạo
Đối với cựu phi hành gia Pam Melroy, hiện đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc Văn phòng Công nghệ chiến thuật của DARPA, con người sẽ sớm có thể trao đổi với máy tính vào năm 2045. Kỹ sư không gian này cho rằng một “mối quan hệ vô cùng khác biệt” sẽ tồn tại giữa con người với các cỗ máy xung quanh. DARPA đang thúc đẩy đến một thế giới mới, nơi con người và máy móc là đồng sự hoặc đối tác, nhờ vào phát triển vượt bậc trong mảng trí thông minh nhân tạo (AI). Để dễ hiểu, có thể hình dung rằng một người có thể cùng lúc điều khiển nhiều máy bay mà không mất nhiều công sức.
Chi nhân tạo được điều khiển bằng ý nghĩ đang thay đổi cuộc sống của người bị liệt - Ảnh: Shutterstock
Chi nhân tạo được điều khiển bằng ý nghĩ đang thay đổi cuộc sống của người bị liệt - Ảnh: Shutterstock
Chuyên gia Melroy cho rằng trong tương lai, con người chỉ cần nói chuyện với AI để hoàn thành một công việc cụ thể. Điều này sẽ giúp cho ra đời những con tàu có khả năng nhận diện những con tàu khác, đồng thời loại bỏ nguy cơ va chạm và tuân thủ chặt chẽ những quy tắc được áp dụng nơi biển khơi. Ông cũng đoán trước sẽ có ngày phi công chỉ cần phát ra một mệnh lệnh đơn giản: “Chuẩn bị hạ cánh”, thì AI của máy bay sẽ tự động cài đặt chế độ đáp.
Về phần các máy bay không người lái quân sự trong tương lai, có vẻ như chúng đang được phát triển theo hướng đáng sợ. DARPA đang chế tạo “máy bay ma cà rồng”, có thể trở nên vô hình trước tác động trực tiếp của ánh sáng. Kết quả là những dòng máy bay dạng này không hề để lại tung tích trong lúc tác chiến, từ đó thay đổi hoàn toàn các cuộc chiến trong tương lai.
Ngoài ra, nhà địa chất học Stefanie Tompkins, Giám đốc Văn phòng Khoa học quốc phòng DARPA, cho biết cơ quan này đang phát triển một công nghệ mới là hệ thống “thần giao cách cảm”, cho phép các robot trên chiến trường phân tích trạng thái cảm xúc và tình trạng cơ thể của con người. Năng lực phân tích ngay tại chỗ này sẽ tạo điều kiện cho các robot hỗ trợ con người kịp thời mà không cần phải lên tiếng yêu cầu.
Công nghệ nano
Một công nghệ khác cũng được dự đoán sẽ thống trị thế giới vào năm 2045 là công nghệ nano, theo nhận định của chuyên gia Tompkins. Công nghệ này hứa hẹn cho ra đời những dạng vật liệu tương lai vốn chỉ có thể hình thành thông qua việc tác động vào vật chất ở cấp độ siêu nhỏ. “Do vậy trong 30 năm nữa, tôi mường tượng ra một thế giới mà thậm chí chúng ta không thể điểm tên từng vật liệu được dùng để tạo thành các đồ vật xung quanh ta”, chuyên gia Tompkins phát biểu.
Từ thuở ban đầu của lịch sử, nhân loại luôn tìm cách tận dụng những vật liệu có sẵn từ môi trường, nhưng họ luôn vấp phải các giới hạn của tự nhiên. Trong nhiều năm qua, không ít các cấu trúc khổng lồ đã được tạo thành từ những dạng vật liệu nhẹ, như tháp Eiffel chẳng hạn. Bà Tompkins dự đoán công nghệ nano ở cấp độ nguyên tử sẽ trở thành xu hướng trong năm 2045. Vào lúc đó, thị trường sẽ xuất hiện những vật liệu nhẹ nhưng vô cùng bền chắc, dùng để chế tạo nhà cửa, xe cộ và tất tần tật mọi thứ.
Công nghệ thần kinh học
Nhà khoa học thần kinh Justin Sanchez, một trong những nhà quản lý dự án thuộc Văn phòng Công nghệ sinh học của DARPA, lại cho rằng năm 2045 sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của các công nghệ kiểm soát bằng ý nghĩ. Hiện các mẫu ô tô thông minh và chi giả được điều khiển bằng trí óc đã xuất hiện, và trong 30 năm nữa, công nghệ thần kinh học sẽ mở ra biên giới mới cho con người. “Cứ thử tưởng tượng một thế giới mà bạn chỉ cần dùng ý nghĩ để điều khiển môi trường xung quanh”, theo chuyên gia Sanchez. Vào năm 2045, những đột phá dựa trên công nghệ thần kinh học có thể cho phép con người “trao đổi” với hệ thống điện tử bên trong ngôi nhà của họ, ra lệnh cho chúng hoàn thành các mệnh lệnh như bật đèn, mở máy lạnh. Các công nghệ hiện đại này hứa hẹn sẽ tạo ra những ngôi nhà tương lai hoàn toàn khác so với hiện tại.
Con người khi đó sẽ nói chuyện với thân nhân và bạn bè bằng cách sử dụng các hoạt động thần kinh từ bộ não. Như một tín hiệu khởi đầu, DARPA cũng đang phát triển công nghệ cho phép bệnh nhân bị liệt tương tác với thế giới bên ngoài bằng hoạt động trí não. Theo đó, các chuyên gia Mỹ cấy chip vào não và kết nối chúng với các chi nhân tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.