MC Quỳnh Hương: Tự tin lấm bẩn nhờ ‘Lớp học bơi cho cá’

09/07/2018 08:00 GMT+7

Ít khi kể về những công việc riêng đang làm nhưng MC Quỳnh Hương đã có một buổi trò chuyện cởi mở với Thanh Niên về Lớp học bơi cho cá - dự án mà chị mô tả là đậm tính nhân văn.

• Dạo gần đây, theo dõi Facebook của chị thấy chị nhắc đến chủ đề “những chú cá không biết bơi” đầy trăn trở. Người đọc khá lạ lẫm với cụm từ này...
- MC Quỳnh Hương: Đúng là mới nghe ai cũng sẽ cảm thấy thật... nghịch lý! Vì ai mà chẳng biết rằng bơi là bản năng tự nhiên của loài cá. Bản năng này cũng giống như việc được vui chơi, được lấm bẩn để trải nghiệm của trẻ em vậy, nhất là những dịp hè như thế này.
Tuy vậy, có một thực tế rằng rất nhiều trẻ em vùng sông nước đang không được tận hưởng trọn vẹn tuổi thơ vì những sân chơi quen thuộc của các em như ao, hồ, sông, suối lại cũng chính mà mối hiểm họa không ngờ tới. Không được dạy kỹ thuật bơi, không có kỹ năng thoát hiểm nên mặc dù các em vẫn vô tư bơi lội như những chú cá nhưng hóa ra lại là “những chú cá không biết bơi”. Và thực tế đã cho thấy tỷ lệ học sinh bị đuối nước trên toàn quốc năm nào cũng ở con số đáng báo động, trung bình tới 250-300 em/năm chỉ mới tính riêng ở 30 địa phương. Mỗi lần đọc những thông tin đó, cá nhân mình thấy hết sức đau lòng...
Chính vì thế khi biết rằng có một “Lớp học bơi cho cá” được thực hiện một cách nghiêm túc bởi những đơn vị uy tín và tận tâm, mình sung sướng khôn tả.
• Chúng tôi nhận thấy chị khá tâm đắc về chương trình “lớp học bơi cho cá”. Phải chăng chị cũng từng là một “chú cá không biết bơi”?
- Đúng là mình đã từng là một “chú cá không biết bơi”, mặc dù được sinh ra ở miền Tây sông nước vì thời đó ở quê mình làm gì có hồ bơi để đi học. Thế nên lúc nào mình cũng ao ước được học bơi, được tự tin tung tẩy trong làn nước một cách dạn dĩ mà không sợ sệt hiểm nguy gì. Nói như vậy để bạn hiểu rằng trong lòng mình việc không được tập bơi từ nhỏ là nỗi ẩn khuất lớn đến nhường nào.
Chính vì thế, ngay khi nghe lời mời làm đại sứ cho chương trình “Lớp học bơi cho cá” của nhãn hàng OMO, mình cảm thấy rất tâm đắc, muốn đồng hành cùng chương trình.
MC Quỳnh Hương lưu dấu tay hưởng ứng tinh thần tự tin lấm bẩn trong sự kiện tháng 6 vừa qua
MC Quỳnh Hương lưu dấu tay hưởng ứng tinh thần tự tin lấm bẩn trong sự kiện tháng 6 vừa qua
• Cụ thể thì “Lớp học bơi cho cá” hoạt động như thế nào?
- Chương trình sẽ xây dựng và lắp đặt 25 công trình hồ bơi ở các trường tiểu học vùng nông thôn tại các tỉnh có tỷ lệ sông ngòi nhiều. Trong đó, 5 công trình hồ bơi đầu tiên sẽ được trao tặng lần lượt ở 5 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình. Các hồ bơi này sẽ được khánh thành từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay và đưa vào sử dụng để dạy bơi cho học sinh từ năm học 2018 - 2019. Dự kiến sẽ có 5.000 học sinh được phổ cập bơi trong năm 2018 từ chương trình này.
• Với tư cách là đại sứ Chương trình, điều gì khiến chị tâm đắc nhất?
- Với mình, “Lớp học bơi cho cá” là một sự tiếp nối mang đậm tính nhân văn. Trước đó, mình đã rất ấn tượng với thông điệp mà nhãn hàng OMO truyền tải, rằng hãy tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống để mang lại mùa hè thật trở lại, một mùa hè không chỉ có iPad và các thiết bị công nghệ khác. Tuy nhiên, nhãn hàng đã không dừng lại ở đó vì họ hiểu rằng việc mang mùa hè thật trở lại để các em có trải nghiệm “tự tin lấm bẩn” là điều cần thiết nhưng với các em nhỏ vùng sâu vùng xa, một mùa hè như thế lại trở nên xa xỉ, chỉ vì các em luôn thiếu một sân chơi an toàn. Ở những nơi mà việc được vui chơi an toàn là điều quá sức cần thiết như vậy, thì “Lớp học bơi cho cá” thực sự là một hoạt động rất đáng trân trọng của OMO và đã chạm được tới trái tim của nhiều người.
• Nhưng liệu chương trình có hiệu quả thật sự không khi mà xây xong nhưng không thể vận hành là tình trạng của rất nhiều công trình ở VN?
- Bản thân tôi cũng từng nghi ngại vấn đề này. Vì thế, khi đồng hành cùng các bạn trong đội ngũ thực hiện dự án, tôi thực sự yên tâm khi nhận thấy không chỉ cung cấp phần cứng là hồ bơi, hệ thống lọc nước tiêu chuẩn và các trang thiết bị phục vụ cho việc học bơi, chương trình này còn cung cấp các khóa đào tạo cho giảng viên cùng giáo trình dạy bơi chống đuối nước theo tiêu chuẩn quốc tế. Tất cả giáo trình này đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định để đưa vào giảng dạy trong chương trình học ngoại khóa của nhà trường.
Về cấu trúc hồ bơi, đây là mô hình hồ bơi di động, gọn nhẹ, phù hợp cho việc dạy và học bơi, giải quyết được vấn đề chi phí đầu tư cao của mô hình hồ bơi kiên cố nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng tiêu chuẩn của một hồ bơi thông dụng. Mỗi hồ có diện tích khoảng 64m2, đủ cho 2 lớp học bơi một lúc.
• Chị mơ ước gì cho “những chú cá không biết bơi”?
- Hôm dự lễ khánh thành hồ bơi đầu tiên ở miền Tây, nhìn những cô cậu học sinh tiểu học vùng nông thôn háo hức tập theo những động tác khởi động của thầy giáo dạy bơi rồi được vẫy vùng trong làn nước mát, trong tôi trào lên niềm xúc động khó tả. Tôi ước mong hành trình “Lớp học bơi cho cá” sẽ mang lại những thay đổi tích cực thiết thực cho hàng chục ngàn trẻ em Việt Nam. Tôi mong không chỉ dừng lại ở con số 5 năm hay vì mục tiêu của nhãn hàng “vì 1 triệu trẻ em Việt Nam tự tin lấm bẩn, vui chơi an toàn” mà đây còn là mầm gieo đầu tiên cho những đơn vị khác tiếp nối ý tưởng, khiến cho hành trình “Lớp học bơi cho cá” được lan tỏa dài lâu và sâu rộng trong cộng đồng. Tôi rất hy vọng vào tương lai đó, bởi đây là chương trình hành động đầy tính thực tế và nhân văn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.