Mẹ đơn thân đối diện án tù vì bán đồ ăn trên facebook mà không xin phép

09/11/2016 21:39 GMT+7

Một người mẹ đơn thân đang đối diện án tù chỉ vì bán đồ ăn trên facebook mà không có giấy phép kinh doanh.

Đài truyền hình KTXL ngày 7.11 đưa tin chị Mariza Reulas, một người mẹ đơn thân 37 tuổi, bị nhà chức trách ở hạt San Joaquin, bang California, Mỹ cáo buộc kinh doanh thực phẩm trái phép qua mạng.
Cáo trạng cho biết chị Reulas bán món ceviche, một món ăn gỏi hải sản tự chế biến ở nhà, thông qua một nhóm trên facebook có tên gọi 209 Food Spot.
Reulas gia nhập nhóm này cách đây vài năm. Chị cho biết nhóm 209 Food Spot được lập ra nhằm chia sẻ các công thức món ăn và tổ chức các buổi ăn uống với các món ăn do các thành viên tự đóng góp. Nhóm 209 Food Spot cũng thỉnh thoảng bán đồ ăn.
Tháng 12.2015, một người đã liên hệ với Reulas để đặt mua một suất ceviche. Reulas không ngờ rằng người này là nhân viên điều tra giả đóng vai khách hàng để đặt mua món ăn của chị. 209 Food Spot bị điều tra vì đa số các thành viên đều không có giấy phép bán đồ ăn.
Reulas và khoảng 12 người khác trong nhóm này bị khởi tố về tội mở cơ sở kinh doanh thực phẩm mà không có giấy phép.
Tuy nhiên, Reulas kiên quyết không chịu nhận tội để được giảm nhẹ mức án xuống còn 80 giờ lao động công ích. Chị quyết định ra tòa để chống lại các các buộc và nếu bị xử thua, chị có thể ngồi tù.
“Thật không thể tin được khi họ nói rằng bạn có thể đối diện án tù 1 năm”, Reulas nói.
Kelly McDaniel, phó công tố viên hạt San Joaquin cho rằng bất kỳ thực phẩm nào đem ra kinh doanh mà không qua sự thanh tra của cơ quan y tế đều đặt thực khách vào tình trạng nguy hiểm. Bà nói hành vi bán đồ ăn không xin phép này cũng gây thiệt hại cho những chủ cơ sở kinh doanh có giấy phép kinh doanh thực phẩm.
McDaniel nói: “Đây là vấn đề về sức khỏe và an toàn. Chúng tôi sẽ không đợi đến lúc có ai đó tử vong hoặc ngã bệnh vì đồ ăn của ai đó mới tiến hành truy tố”.
Bà cho biết nhóm 209 Food Spot đã bị cảnh báo về hành vi kinh doanh trái phép trước khi chính thức bị khởi tố.
Reulas nói điều chị lo lắng nhất khi nghĩ về án tù là tương lai của 6 đứa con tuổi từ 6 đến 19 vì sẽ không có ai chăm sóc chúng trong thời gian chị ngồi tù.
Trả lời tờ Guardian hôm 7.11, Ruelas nói: “Thật không thể tin nổi. Họ có thể đứng ở góc phố để bắt những tên tội phạm thực sự hoặc những kẻ buôn bán ma túy. Thật điên rồ khi họ ngồi ở bàn giấy sau một cái máy vi tính rồi sau đó đặt đồ ăn để bắt tội người khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.