'Mẹ ơi, đừng đi lấy chồng!'

30/04/2016 10:31 GMT+7

Bạn kể, từ vài năm trước con bé đã tỏ ra khó chịu khi thấy mẹ nói chuyện với người khác giới. Cho tới khi biết mẹ sẽ thật sự thân thiết với một người thì bé có dấu hiệu trầm cảm.

Đó là một buổi chiều yên ả. Biển xanh, gió mát, rộn tiếng trẻ thơ đang nô đùa theo những cánh diều xanh, đỏ. Thì xa kia là một bé gái chừng 11 tuổi, mặc cho mẹ dỗ dành vẫn không chịu ra chơi cùng các bạn cũng không lùi vào khu nghĩ dưỡng, cứ ngồi thụp xuống cát như đang bị bỏ rơi. Người đàn ông đứng tuổi, tóc hoa râm, đứng cạnh đang lóng ngóng chân tay, dường như thấy thừa thải trước tình cảnh này. Tôi đến gần và chợt nhận ra người bạn thân.
Bạn đơn thân nuôi con đã 7 năm nay, gặp được người tử tế muốn tái giá nhưng xem ra con đường hôn nhân mới sẽ vô cùng gập ghềnh. Bạn nghĩ mình đã hi sinh những tháng ngày đằng đẵng cho con, đã đến lúc cần nghĩ cho bản thân. Căn nhà bạn có thêm một người đàn ông cũng sẽ tốt hơn hiện tại.
Nhưng không, bé Nga không quen với hình ảnh này. Bé đã quen với việc sở hữu mẹ từ khi mới chập chững, bé vẫn vui và hạnh phúc khi nhà chỉ có hai người và không hề có ý định thêm một ai khác xen vào tổ ấm này.
Bạn kể, từ vài năm trước con bé đã tỏ ra khó chịu khi thấy mẹ nói chuyện với người khác giới. Cho tới khi biết mẹ sẽ thật sự thân thiết với một người thì bé có dấu hiệu trầm cảm. Chỉ chăm chú vào học bất kể thời gian, nhất định không ra ngoài đi chơi, ngoại khóa cùng mẹ, các bạn.
Bao nhiêu người đàn ông đến với bạn đều bỏ cuộc vì sự chống đối của con bé. Các món quà từ họ đều bị bé ném đi không chần chừ. Nếu ai đó có ý định trò chuyện đều bị bé la toáng lên, thậm chí khóc thét nếu bị chạm vào người. Duy chỉ có người đàn ông lớn tuổi này là nhẫn này ở lại cùng bạn.
Tuy nhiên, bạn không nghĩ sẽ kết hôn khi đứng giữa hai lựa chọn rất khó: “Có lẽ mình ở vậy, không muốn con bé tổn thương thêm khi đã bị mẹ tước đi tình cảm với cha ruột”.

Một người bạn khác cũng trong hoàn cảnh y vậy nhưng đã quyết dứt áo đi lấy chồng nhân một ngày “trời mưa bong bóng”, can tâm gửi con về ngoại để “cách ly”. Đó là một vùng quê miền Bắc xa xôi, mỗi mùa đông đều rét cắt da cắt thịt, chị không chắc con bé có thể chịu đựng được không khi đã thích nghi với nắng ấm phương Nam: “Biết làm sao được. Mình nghĩ nát óc rồi. Con bé rồi sẽ lớn và lấy chồng. Khi đó mình biết sống với ai, mà càng lớn tuổi thì cơ hội tái giá càng khó”.
Những tưởng chỉ có bé gái mới hay “làm khó dễ chuyện mẹ lấy chồng” nhưng không, bé trai cũng có tuy ít hơn.
Chị bạn khác cũng là mẹ đơn thân. Chồng mất khi con vừa 4 tuổi, người bạn thân cùng tuổi lui tới với hai mẹ con gần 10 năm nay. Bé rất thương chú, thậm chí còn vui khi mẹ vắng nhà, để được thoải mái chơi những trò của đàn ông như tập xà, đá bóng… Tài sản chồng để lại nhiều, nhưng mỗi khi cần sang nhượng mua bán chị đều nhờ bạn.
Mỗi tối khi xong việc, chị lại gọi điện tâm sự. Bé hiểu ý thường đi ngủ trước. Nhưng kể từ khi chị tuyên bố sẽ kết hôn thì bé thay đổi hoàn toàn. Thấy mẹ gọi điện là bé gào lên, át cả tiếng mẹ để chú nghe thấy mà ngưng lại. Cúp máy xuống chị thảng thốt nhìn con trai. Bé không trả lời mà trỏ lên tấm hình trên bàn thờ: “Mẹ, mẹ không thấy có lỗi với ba sao?”.
Tâm lý sợ mất
Không phải chỉ có bé gái mà cả bé trai cũng không muốn mẹ tái giá. Vì sao? Vì tâm lý sợ mất, sợ bị chia sẻ, chưa chuẩn bị tinh thần và không có thông tin. Việc cho con di tản (như về quê, chuyển cho bố nuôi) để được việc (lấy chồng mới) là một quyết định sai lầm, dẫn đến mất con, mất lòng tin nơi con, mất sự kết nối tình cảm từ con đến mẹ.
Mẹ cần chuẩn bị thông tin tích cực cho con
Trên thực tế, người phụ nữ tái giá là điều đáng trân trọng, cần được bảo vệ. Cho nên, người mẹ cần thực hiện nguyên tắc bất biến, có thông tin sẽ có lòng tin, cần phải chuẩn bị thông tin tích cực cho con (thông tin tích cực ở đây là thông tin đúng, vui, an toàn, có ích). Chia sẻ, nói chuyện, tâm sự, hỏi ý kiến, dẫn dắt, lắng nghe, điều chỉnh… đó là những việc người mẹ cần làm, tuyệt đối không áp đặt và không gây sự bất ngờ. - Thạc sĩ XHH Trần Đình Dũng (Công ty tư vấn giáo dục gia đình Quà của Bố)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.