Mẹ Việt nơi đất khách chỉ cách nuôi con cực nhàn, giúp mẹ trẻ đẹp

30/11/2016 20:33 GMT+7

Tôi là một bà mẹ nuôi con ở đất khách quê người. Cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định khác với cách sống và nuôi con ở Việt Nam.

Thỉnh thoảng viết các bài chia sẻ về cách chăm bé sơ sinh thì rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp gửi tin nhắn, hỏi những câu đại loại thế này:
- Chị ơi, sao em rèn con E.A.S.Y mà nó cứ vừa ti vừa ngủ. Ngủ được tí lại dậy, em làm sao giờ?
- Đêm con dậy nhiều quá. Sao con chị ngoan thế?
....
Tôi chẳng nhớ đã khuyên thế nào, nhưng ít nhất sau khi nói chuyện xong, các mẹ trẻ đã vui vẻ trở lại. Sau đây là bí quyết của tôi:
Sự phát triển của các bé rất khác nhau
Đọc sách giúp ta có nhìn nhận chung chung về sự phát triển của trẻ và lấy ra những lời khuyên. Chắc hẳn bà mẹ nào cũng đọc cuốn luyện con ngủ theo phương pháp E.A.S.Y là chu trình lặp lại 3-4 tiếng/lần. Nhưng không phải bé nào cũng 3-4 tiếng mới ăn. Có bé ăn nhiều hơn, ít hơn hay ngủ nhiều hơn, ít hơn. Việc của mẹ là đủ nhạy cảm để thấy được chu trình của con và dần dần hai mẹ con có tiếng nói chung.
Ngủ cũng vậy, có bé sinh ra đã ngủ thông 10 tiếng dù hiếm; có bé khóc hoài ba tháng như dân gian hay gọi là khóc dạ đề; có bé “ngoan” cả tháng, chỉ dậy tí ăn đêm rồi lại ngủ tiếp. Con đang phát triển mà: bé tập lẫy, tập bò, tập ngồi hay chỉ là cái răng mới nhú đau quá. Có những đêm rất mệt mỏi, nhưng cũng là lúc người mẹ trẻ nên nghĩ: “con tôi đã trưởng thành thêm một ngày tuổi”.
Ngừng so sánh
Tôi nhớ bé gái bạn con trai tôi (chẳng là hai mẹ thân nhau lắm nên suốt ngày rủ nhau đưa con đi chơi), tận bảy tháng mới biết lẫy, sau đó vù vù tám tháng ngồi tốt rồi chín tháng đứng dậy. Giờ thì đã chạy quanh nhà. Trong khi cậu “quí tử” của tôi lẫy, bò từ rất sớm, giờ tròn 13 tháng vẫn bò xung quanh nhà. Theo tập quán người Việt, mẹ tôi gọi điện sang vẫn hay hỏi han: “Ơ thế thằng Minh vẫn không chịu đi à? Con phải thế này, thế kia…” còn ở nước ngoài thì nhìn tôi cười: “Thời gian sẽ đến và bé sẽ biết đi. Hãy để bé phát triển một cách tự nhiên”.
Tôi có tham gia hội các bà mẹ tập luyện sau sinh để trở về dáng cũ, thỉnh thoảng tụ tập cà phê, tuyệt nhiên không một mẹ nào đem con mình ra so sánh với con người khác. Hoặc có hỏi mới kể về con mình. Thời gian còn lại, chúng tôi nói chuyện về lớp học, lễ hội... cho các bé. Từ đó tôi học được thói quen thư giãn và ít so sánh. Tôi để ý quan sát con mình hơn là so sánh với cậu X, Y, Z hàng xóm... và nhận ra: tôi là người mẹ hạnh phúc. Tôi ít tham gia hơn vào các mạng xã hội, hay dùng để chia sẻ những thông tin cần thiết hay có ích với người khác. Thời gian còn lại sau khi đón con dành để chơi hay dẫn bé đi tham gia các hoạt động khác.
Bé Minh - con trai tác giả
Chọn lọc thông tin, sách báo
Rất nhiều sách dạy con được dịch từ nguồn nước ngoài, nên hiểu rằng không phải cứ Tây là tuyệt vời, văn minh và chưa chắc đã phù hợp với địa hình, khí hậu tại nơi mình sống.
Tây không hay bế ẵm, mà thường cho con vào xe đẩy, hay địu con để vừa đi mua sắm và bé vẫn ngủ được, tay được thoải mái để làm việc khác. Mùa hè tôi mang con về thăm ngoại, mang theo cái địu chỉ đeo được 1-2 ngày là thôi, tôi quẳng một góc vì con tôi rôm sẩy nổi đầy sau lưng do nóng.
Hay việc đưa con đi dạo bằng xe đẩy cũng là một việc không thể khi ở Hà nội môi trường ô nhiễm và xung quanh là các phương tiện giao thông không an toàn cho bé. May ra chỉ có thể đưa bé đi quanh công viên hoặc khu nào không đông người. Thế là bao nhiêu cách giúp bé ngủ ở Tây tôi vứt vào một xó. Giờ tôi phải tìm ra phương án mới để áp dụng trong những tháng hè. Đấy, bản thân tôi còn đang chưa biết “chống đỡ”thế nào thì con tôi cũng cần có thời gian chứ.
Chọn lọc bạn bỉm sữa để đi chơi cùng
Cũng giống như trước một kì thi, nếu bạn là người tự tin thì dù có nhiều người giỏi xung quanh bạn cũng chẳng sợ. Nhưng tôi tin chắc, nếu làm mẹ lần đầu, bạn chưa đủ tự tin thế đâu. Việc thường xuyên gặp gỡ với những bà mẹ hay ca thán chồng con, mệt mỏi, chán chường... cũng sẽ lây cho bạn tính chán chường và không vui vẻ.
Nhưng đồng thời, việc chơi cùng với các bà mẹ mà luôn miệng khen con tôi giỏi, con tôi biết nhiều thứ... cũng sẽ làm chạm đến việc so sánh với con mình. Mà trên đời này kiểu gì chẳng có đứa trẻ biết nói nhanh hơn, thông minh hơn, chạy nhanh hơn, biết nhiều trò hơn... Bạn cứ dấn thân vào cuộc đua đó khi con bạn còn thậm chí chưa đi học thì cuộc sống sau này của con bạn sẽ còn nhiều ganh đua nữa.
Yêu bản thân
Tôi bị stress, mất sữa, con tôi uống sữa ngoài từ khi bé tí. Tôi không thích con tôi tu ti hay dính lấy tôi hàng ngày. Tôi bỏ con đi học tiếng Đức buổi tối để chồng trông con hay trốn liền ba ngày cuối tuần sang Tây Ban Nha để đi chơi với cô bạn thân. Cho con ngủ riêng giường và phòng riêng khi bé có 8 tuần tuổi. Cho con đi nhà trẻ sớm khi mới 10 tháng. Hay thậm chí còn nhiều việc khác nữa mà tất nhiên không phải ai cũng đồng quan điểm.
Nhưng tôi vẫn làm, vì tôi là mẹ của con tôi. Tôi có quyền cũng như có khả năng quyết định việc gì tốt cho tôi và con. Đến giờ tôi thấy những quyết định đó là hoàn toàn phù hợp với gia đình. Bé học được nhiều điều mới ở trường, biết chia sẻ và chơi cùng các bạn khác. Còn tôi cũng lấy được cân bằng cho bản thân nhờ việc tôi yêu bản thân hơn hết.
Rồi một ngày nhìn lại, bạn sẽ thấy: Thời gian, sao trôi nhanh thế!
Quẳng sách đi và yêu con mẹ nhé”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.